Chiến lược Push và Pull được áp dụng như thế nào trong chuỗi cung ứng?

chiến lược push và pull

Ngày nay, chiến lược Push và Pull ngày càng được áp dụng nhiều trong chuỗi cung ứng. Vậy với mục tiêu áp dụng chiến lược mới này trong chuỗi cung ứng mang liệu hiệu quả cũng như mục tiêu đạt tới là gì? Hãy cùng tìm hiểu với Aramex nhé!

I. Chiến lược Push và Pull được áp dụng vào chuỗi cung ứng như thế nào?

Khái niệm: 

Khái niệm của Chiến lược Push và Pull

Chuỗi cung ứng của một công ty bắt đầu từ nhà máy sản xuất cho đến khi hàng hoá được giao đến tay khách hàng.
 
Chiến lược chuỗi cung ứng (Supply Chain Strategy) sẽ quyết định khi nào sản phẩm phải được chế tạo, vận chuyển đến các trung tâm phân phối và các kênh bán lẻ. 
 
Đối với một chuỗi cung ứng kéo (pull supply chain), NHU CẦU THỰC TẾ từ khách hàng sẽ điều khiển cả quy trình này. Trong khi đó, với chiến lược đẩy (push strategies) cả quy trình sẽ được thực hiện dựa trên DỰ BÁO (forecast) về NHU CẦU khách hàng. 

1 chuỗi cung ứng điển hình sẽ bao gồm 5 bước sau:

a. Sản phẩm sẽ bắt đầu từ nguyên vật liệu thô
b. Các nhà sản xuất sẽ biến chúng thành sản phẩm hoàn chỉnh
c. Bước thứ 3 được thực hiện khi thành phẩm được giao đến các cơ sở phân phối
d. Ở bước thứ 4, cơ sở phân phối sẽ đưa chúng đến tích trữ tại các cửa hàng bán lẻ
e. Sản phẩm được giao đến tay người tiêu dùng

Chuỗi cung ứng của một công ty bắt đầu từ nhà máy sản xuất cho đến khi hàng hoá được giao đến tay khách hàng.
 
Chiến lược chuỗi cung ứng (Supply Chain Strategy) sẽ quyết định khi nào sản phẩm phải được chế tạo, vận chuyển đến các trung tâm phân phối và các kênh bán lẻ.

Trong chiến lược Push và Pull này, chúng ta chia thành 3 phần như sau:

chiến lược push và pull

1. Hệ thống đẩy (Push)

Theo Bonney và cộng sự (1999) với hệ thống đẩy này, luồng thông tin sẽ đi cùng hướng với quá trình cung cấp sản phẩm. Hệ thống đẩy sẽ đi theo chiều thuận, tức là dự báo được lượng và nhu cầu tiêu thụ và khả năng cung ứng được số lượng sản phẩm có thể sản xuất để xác định mức hàng hóa sản xuất ra, và lưu trữ sẵn trong kho hoặc đẩy sản phẩm ra thị trường.

Để thực hiện được điều này, thì chiến lược này căn cứ vào khả năng giới thiệu và PR cho sản phẩm như thế nào để kích thích người mua biết đến sản phẩm và có thêm nhu cầu mua sản phẩm đó.

Với hệ thống đẩy, thì nhà sản xuất có thể chủ động hơn trong việc cung cấp hàng hóa kịp thời vào thời điểm khách hàng đặt hàng, khi hàng hóa đã có sẵn trong kho, chỉ chờ việc vận chuyển, giao nhận.

Đây là nhóm chiến lược phù hợp với thực phẩm chế biến khi nhu cầu tiêu thụ không được chắc chắn.

Xem thêm: Tìm hiểu về phí LSS

2.Hệ thống kéo (Pull)

Trái ngược với hệ thống kéo, không phải dự đoán trước kết quả, mà ngay khi có đơn đặt hàng thì khâu sản xuất mới bắt đầu tiến hành. Chính nhu cầu thực tế của khách hàng mới điều khiển hệ thống này hoạt động.

Khi áp dụng hệ thống này thì người sản xuất sẽ thụ động hơn khi cung cấp sản phẩm, tuy nhiên, với cách làm này sẽ giảm thiểu rủi ro trong trường hợp dư thừa hàng hóa, không thể bán, hay không có kho lưu trữ hàng hóa. Đồng thời hàng hóa được tung ra thị trường là những hàng hóa mới sản xuất, chất lượng tốt nhất.

3.Hệ thống Push/Pull và Pull/Push (Đẩy – kéo, Kéo – Đẩy)

Không có phương pháp tối ưu nào nhất bằng việc kết hợp cả hai chiến lược Push và Pull, để cần nhắc trong từng khâu

Hệ thống nửa đẩy hay còn gọi là đẩy – kéo: Đơn đặt hàng thành công sẽ được chuyển cho khâu ngay trước đó. Khâu này sẽ tiếp nhận và lấy hàng từ kho chứa. Còn hàng trong kho sẽ được cung cấp theo một chu kỳ nhất định

Hệ thống nửa kéo hay còn gọi là kéo – đẩy: Đơn đặt hàng thành công sẽ được chuyển cho khâu ngay trước đó. Khâu này sẽ tiếp nhận và lấy sản phẩm từ kho, kho cũng được bổ sung sản phẩm ngay lập tức sau khi nhận đơn hàng. Hệ thống này có thể có nhiều mức độ, tương ứng với việc hàng nhập kho có thể xuất hiện tại các giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp

Xem thêm: Incoterms là gì?

II. Ví dụ về chiến lược Push và Pull (đẩy và kéo)

Hopp và Spearman là tác giả của cuốn sách “Factory Physics” (tạm dịch: Bên trong nhà máy) – một trong những cuốn sách hay nhất về vận hành, chuỗi cung ứng và phương pháp quản lý sản xuất. Trong cuốn sách, hai tác giả đã nghiên cứu một số hệ thống phổ biến nhất trong công nghiệp, đồng thời phân loại chúng là theo phương pháp đẩy hay kéo.

push và pull

  • Kế hoạch nhu cầu vật liệu (Material requirements planning – MRP) là một hệ thống đẩy bởi vì các báo cáo, kế hoạch đều được thực hiện theo kế hoạch sản xuất chung của doanh nghiệp chứ không liên quan gì đến trạng thái của hệ thống. Do đó, không có giới hạn về số lượng sản phẩm đang trong quá trình sản xuất
  • Thẻ Kanban cổ điển là một hệ thống kéo. Số thẻ kanban thiết lập một giới hạn cố định cho số lượng sản phẩm đang trong khâu sản xuất
  • Hệ thống tồn kho cơ sở cổ điển là một hệ thống đẩy bởi vì không có giới hạn về khối lượng công việc đang thực hiện trong hệ thống. Điều này có thể là do số lượng đơn hàng đã nhận lớn hơn mức tồn kho cơ sở
  • Bổ sung hàng tồn kho cũng là một hệ thống đẩy giống hệ thống tồn kho bậc thang bởi vì nó không áp đặt giới hạn về số lượng đơn đặt hàng trong hệ thống
  • CONWIP là một hệ thống kéo vì nó giới hạn lượng sản phẩm đang trong quá trình sản xuất qua các thẻ thông tin, tương tự như phương pháp Kanban. Một điểm khác biệt quan trọng với Kanban từ quan điểm thực thi là các thẻ này có sơ đồ đường cụ thể chứ không phải là con số cụ thể. Tuy nhiên, từ quan điểm về hệ thống đẩy -kéo, thẻ CONWIP cũng giới hạn lượng sản phẩm đang sản xuất giống như thẻ Kanban
  • Hệ thống (K, S) (đề xuất bởi Liberopoulos và Dallery) là hệ thống kéo nếu K nhỏ hơn vô cùng và là hệ thống đẩy trong trường hợp ngược lại
  • Các hệ thống POLCA do Suri đề xuất là các hệ thống kéo bởi vì, như kanban và CONWIP, lượng sản xuất bị giới hạn bởi các thẻ
  • Các hệ thống PAC được đề xuất bởi Buzacott và Shanthikumar là các hệ thống kéo khi số lượng các thẻ quy trình (nhằm giới hạn lượng sản xuất) nhỏ hơn vô cùng
  • MRP với giới hạn về lượng sản phẩm đang sản xuất (đề xuất bởi Axsäter và Rosling) là một hệ thống kéo

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc áp dụng chiến lược Push và Pull vào chuỗi cung ứng. Nếu như bạn cần tìm hiểu thông tin nào liên quan đến xuất nhập khẩu, hãy liên hệ ngay với Aramex nhé!

Rate this post