Thông tin về ISO. Những thông tin cần biết về ISO

thông tin về iso

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến ISO. Nhưng bạn đã biết những thông tin gì về ISO chưa? Những điều bạn cần biết về ISO sẽ bao gồm những gì?… Hãy cùng Aramex tìm hiểu cùng bạn qua bài viết này nhé!

Thông tin về hệ thống ISO

ISO là gì?

ISO (International Organization for Standardization) là một tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế độc lập, phi chính phủ có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ  bao gồm 164 cơ quan thành viên tiêu chuẩn quốc gia trên toàn thế giới.
Thông qua các thành viên của mình, ISO tập hợp các chuyên gia để chia sẻ kiến ​​thức và phát triển các Tiêu chuẩn quốc tế có liên quan, dựa trên thị trường, tự nguyện, hỗ trợ đổi mới và cung cấp giải pháp cho các thách thức hội nhập toàn cầu.

Xem thêm: Incoterms là gì? 

Ý nghĩa của Incoterms trong Thương mại Quốc tế

Tiêu chuẩn ISO là gì?

thông tin về iso

Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO có chức năng nghiên cứu, xây dựng và công bố các tiêu chuẩn ISO quốc tế nhằm mục đích làm cho mọi thứ thực hiện theo đúng chuẩn mực bao gồm cung cấp thông số kỹ thuật chuẩn Quốc tế để đảm bảo cho các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Tiêu chuẩn ISO là công cụ để tạo thuận lợi và giá trị gia tăng cho thương mại Quốc tế và giúp cho các tổ chức áp dụng đạt được niềm tin từ đối tác và người tiêu dùng hoặc điều kiện để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cho đến thời điểm hiện nay, tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO đã ban hành tới 22.919 Tiêu chuẩn quốc tế và các văn bản tài liệu liên quan, bao gồm hầu hết mọi ngành công nghiệp, từ công nghệ, an toàn thực phẩm, đến nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe. Tiêu chuẩn Quốc tế ISO tác động đến mọi người, mọi nơi.
Một số tiêu chuẩn hệ thống quản lý phổ biến các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp sản phẩm, dịch vụ áp dụng như:
ISO 9001: 2015 – Hệ thống quản lý chất lượng
ISO 14001: 2015 – Hệ thống quản lý môi trường
ISO 45001: 2018 – Hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp
ISO 22000: 2018 – Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm
ISO 13485: 2016 – Hệ thống quản lý chất lượng trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp dụng cụ Y tế
ISO/ IEC 17025: 2017 – Yêu cầu chung năng lực phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn
ISO 27001: 2013- Hệ thống quản lý An ninh thông tin
ISO 31000: 2018 – Tiêu chuẩn quản lý rủi ro các quá trình hoạt động của tổ chức
ISO 50001: 2018 – Hệ thống quản lý năng lượng
và nhiều tiêu chuẩn khác có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của tổ chức.

Quy trình ISO là gì ?

Quy trình ISO được định nghĩa là:  “nhằm xác định và đưa ra trình tự các bước để hướng dẫn việc thực hiện một hoạt động hay một quá trình trong hệ thống quản lý của tổ chức”. Quy trình có thể thiết lập dưới dạng văn bản để hướng dẫn việc thực hiện tại chỗ.

Lợi ích của tiêu chuẩn ISO ?

Tiêu chuẩn ISO được xây dựng với ý tưởng trả lời một câu hỏi cơ bản: đó là cách tốt nhất để làm điều này?

Tiêu chuẩn ISO trong hơn 50 năm qua đã phát triển thành một gia đình tiêu chuẩn bao gồm mọi thứ từ đôi giày chúng ta đang đứng, đến mạng Wi-Fi kết nối chúng ta vô hình với nhau.

thông tin về iso

Giải quyết tất cả những điều này và hơn thế nữa, Tiêu chuẩn quốc tế ISO có nghĩa là người tiêu dùng có thể tin tưởng rằng sản phẩm của họ an toàn, đáng tin cậy và có chất lượng tốt. Các tiêu chuẩn của ISO về an toàn đường bộ, an toàn đồ chơi và bao bì y tế an toàn chỉ là một vài trong số đó giúp biến thế giới thành một nơi an toàn hơn.

Các cơ quan quản lý và chính phủ dựa trên các tiêu chuẩn ISO để giúp phát triển quy định tốt hơn, biết rằng họ có cơ sở vững chắc nhờ sự tham gia của đội ngũ các chuyên gia được thành lập trên toàn cầu.

Để tìm hiểu thêm về cách các tiêu chuẩn ISO chạm đến hầu hết tất cả các khía cạnh của cuộc sống hàng ngày và làm việc cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ, bạn có thể thấy các tiêu chuẩn đang hoạt động. Với các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng không khí, nước và đất, phát thải khí và phóng xạ và các khía cạnh môi trường của sản phẩm, chúng bảo vệ sức khỏe của hành tinh và con người, ngoài việc mang lại lợi ích kinh tế.

Tại sao nên sử dụng hệ thống ISO

Để giữ khách hàng và làm khách hàng thỏa mãn thì sản phẩm (dịch vụ) mà tổ chức bạn cung cấp phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

ISO 9000 cung cấp cho tổ chức của bạn một cơ chế cho phép tiếp cận một cách hệ thống các quá trình (hoạt động) diễn ra trong tổ chức vì vậy tổ chức của bạn cung cấp một cách ổn định sản phẩm phù hợp mong đợi của khách hàng. Điều đó có nghĩa là khách hàng của bạn luôn luôn hài lòng với sản phẩm mà bạn cung cấp.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được những thông tin về ISO để có thể có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn về hệ thống ISO. Hãy liên hệ với ISO để được nhận những thông tin nhanh nhất, chính xác nhất nhé.

Rate this post