Trung tâm phân phối là gì? Những thông tin về trung tâm phân phối

trung tâm phân phối là gì

Trung tâm phân phối có lẽ là cụm từ quan trọng trong công việc xuất nhập khẩu. Vậy bạn hiểu định nghĩa về cụm từ này là gì? Hãy cùng Aramex tìm hiểu xem trung tâm phân phối là gì nhé!

1. Trung tâm phân phối là gì? 

Trung tâm phân phối có thể hiểu đơn giản là một dạng nâng cấp của kho hàng. Tức ở đó vẫn được xây dựng và tổ chức để lưu trữ hàng hóa với hệ thống tường, sàn, mái, ô kệ, các lối đi,… như một kho hàng thực thụ. Tuy nhiên trung tâm phân phối chú trọng hơn về dòng chảy hàng hóa. Ở đó sẽ có thêm các dịch vụ và cách tổ chức đặc thù nhằm đảm bảo hoàn thiện đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất.

trung tâm phân phối là gì

Trong Words of Warehousing của Kenneth B. Ackerman đề cập tới trung tâm phân phối như sau: Trung tâm phân phối là một địa điểm mà tại đó các đơn hàng bán lẻ hoặc bán buôn được hoàn thiện. Mô hình này có tính “động” bởi các hoạt động diễn ra với “tốc độ cao”, khách với kho hàng thông thường có tính “tĩnh” nhiều hơn.

Xem thêm: Incoterms là gì? 

Vận dụng Incoterms trong xuất nhập khẩu

Ý nghĩa của Incoterms trong Thương mại Quốc tế

2. Sự khác biệt giữa trung tâm phân phối và kho hàng

STT Điểm khác biệt Kho hàng Trung tâm phân phối
1 Tên gọi Nhà kho – Warehouse Trung tâm phân phối – Distribution Center
2 Chức năng chính Lưu trữ hàng hóa. Kho hàng cũng có phân phối hàng hóa nhưng tần suất không liên tục và chuyên dụng như trung tâm phân phối Lưu trữ và phân phối hàng hóa đến tay người dùng.
3 Tốc độ luân chuyển hàng hóa tồn kho Thấp-trung bình Cao, linh hoạt
4 Các dịch vụ Thông thường kho hàng sẽ có các dịch vụ cơ bản như bốc xếp, nâng hạ hàng hóa, đóng gói, soạn hàng (thường là kiện hàng lớn). Một số đơn vị sẽ có thêm dịch vụ vận chuyển giao hàng. Các Trung tâm phân phối mang đến các dịch vụ gia tăng đa dạng. Theo đó có đầy đủ các yếu tố để hoàn thành đơn hàng như: Dịch vụ vận chuyển, bốc xếp, Cross docking, dán nhãn và đóng gói hàng nhỏ lẻ, xử lí đơn hàng, soạn hàng, giao nhận, thu tiền hộ, xử lý hàng trả về,…
5 Mục tiêu tập trung Kho hàng tập trung vào việc bảo quản hàng hóa sao cho an toàn và hiệu quả nhất. Cách tổ chức sắp xếp kho hàng tối ưu nhằm tối ưu chi phí lưu trữ và thuận tiện cho việc xuất nhập hàng hóa. Mục tiêu trọng tâm của trung tâm phân phối chính là mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Theo đó các dịch vụ phải đáp ứng kịp thời và hiệu quả, thỏa mãn các yêu cầu khách hàng đưa ra (nhận hàng an toàn, nhanh chóng, phục vụ tốt)
6 Sự ứng dụng công nghệ Quản lý kho hàng bằng file excel thường thông dụng và tiết kiệm. Theo đó các thao tác, số liệu không quá phức tạp và rất thuận tiện. Yêu cầu cao về tính công nghệ. Theo đó cần có khu vực riêng để xử lý đơn hàng, có các thiết bị máy móc hiện đại nhằm đảm bảo quá trình lưu thông hàng hóa được chính xác và kiểm soát chặt chẽ. Ví dụ như máy quét mã vạch, phần mềm quản lý kho chuyên dụng, …
7 Mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng Kho hàng không quá chú trọng và vấn đề này. Họ tập trung vào nhiệm vụ bảo quản hàng và tối ưu chi phí lưu trữ nhiều hơn. Trung tâm phân phối logistics được xem là cầu nối quan trọng giữa nhà cung cấp và khách hàng. Theo đó phải tìm cách tối ưu hóa chi phí lưu trữ cho nhà cung cấp (khách hàng của trung tâm phân phối) và tạo sự hài lòng đối với khách hàng cuối cùng (khách hàng của nhà cung cấp).

Xem thêm: Chứng từ bảo hiểm lô hàng là gì? 

Chứng nhận hun trùng là gì? 

3. Các trung tâm phân phối tại Việt Nam

Hiện nay, các trung tâm phân phối tại Việt Nam hầu hết được phát triển bới các doanh nghiệp logistics, các công ty lớn, các đơn vị thương mại điện tử, hệ thống siêu thị. Dưới đây là một số trung tâm phân phối Việt Nam được nhiều người biết đến: Gemadept Logistics, Vinalines Logistics, TBS Logistics, Transimex, Trung tâm phân phối gỗ tại Khu công nghiệp ICD Tân Cảng Long Bình Đồng Nai, ….

Ngoài ra nhiều công ty lớn thuộc các lĩnh vực cụ thể cũng có các trung tâm phân phối như công ty dược, trung tâm phân phối sữa, thực phẩm chức năng, hàng xách tay, mỹ phẩm,….

trung tâm phân phối hàng hóa

Trung tâm phân phối được xem là một mắt xích khá quan trọng trong chuỗi logistics. Nhờ hệ thống này mà chuỗi cung ứng hàng hóa được hoàn thiện hơn, gia tăng nhiều giá trị, sản phẩm tới tay người dùng nhanh chóng, chính xác mà chi phí của nhà cung cấp bỏ ra cũng được tiết kiệm hơn.

Chính vì thế ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư và mở rộng kho hàng để trở thành một trung tâm phân phối thực thụ. Các kho hàng truyền thống trước đây được trang bị thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, tập trung hơn về vấn đề hoàn thiện đơn hàng để chuyển dần trạng thái thành trung tâm phân phối.

Nhằm đạt đến mục tiêu sau cùng: đẩy mạnh dòng chảy hàng hóa, tăng trạng thái hài lòng của khách hàng.

Aramex đã giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về trung tâm phân phối là gì, hi vọng Aramex có thể phần nào đó giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Nếu như bạn đang cần dịch vụ hỗ trợ tư vấn nào tốt, hãy liên hệ trực tiếp với Aramex nhé!

Rate this post