Tổng quan về xuất nhập khẩu đường biển mà bạn cần biết

xuất nhập khẩu đường biển

Có nhiều hình thức vận tải khác nhau: đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không,… nhưng có lẽ người ta thường quan tâm đến việc xuất nhập khẩu đường biển. Vậy các bạn đã có những thông tin cơ bản nào về hình thức vận chuyển đường biển chưa? Cùng Aramex tìm hiểu nhé!

Tổng quan về việc xuất nhập khẩu đối với vận tải đường biển

Ngành công nghiệp đóng tàu thế giới đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua, với những ưu điểm nổi bật như: tải trọng hàng hóa khổng lồ, thời gian vận chuyển được cải thiện đáng kể, giá cước rẻ… Vì vậy, vận chuyển đường biển đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế.

1. Đặc điểm của vận chuyển đường vận tải biển:

Những đặc điểm của vận chuyển đường biển quốc tế thường cho ta rất nhiều lợi thế như:

– Vận chuyển đường biển quốc tế có thể sử dụng các tuyến đường đi tự nhiên trên biển để chuyển giao nhanh chóng tất cả các loại hàng hóa với trọng lượng kích thước đủ loại.

– Khả năng vận chuyển không hề bị giới hạn có thể chuyên chở tất cả các loại hàng hóa đặc thù nguy hiểm bằng các tuyến đường an toàn không va đập, sốc nhiều.

vận tải đường biển

– Vận chuyển đường biển quốc tế còn có một số ưu điểm là có sức chứa lớn nên từ đó giá thành cũng khá thấp so với các loại tuyến vận chuyển khác.

Đến với vận chuyển đường biển của công ty chúng tôi quý khách sẽ luôn an tâm về chất lượng và uy tín luôn được đặt lên hàng đầu, hàng hóa của các bạn sẽ luôn đến được nơi nhận bằng đường biển một cách nhanh chóng.

Xem thêm: Cách tính chi phí vận tải Quốc tế

2. Những hàng hóa có thể vận chuyển bằng đường biển như:

– Các loại hàng hóa có khối lượng lớn như nông sản, gỗ, than đá,…

– Các loại hàng hóa có giá trị không cao với số lượng lớn và không đòi hỏi nhiều về tính bảo mật.

– Các loại hàng hóa linh kiện đóng thùng như máy móc, thiết bị

– Và các loại hàng hóa khác.

3. Phân loại hàng hóa

vận tải

Hàng thông thường 

Hàng nguy hiểm: phải kiểm tra MSDS / mục 14

Các hãng tàu trên thế giới: Mearsk, CMA-CGM, APL, PIL, NYK, K’LINE, OOCL, COSCO, Evergreen, Yangming, Hamburg Sud, UASC, WANHAI, TS LINE, SITC……….

Xem thêm: Logistics là gì?

4. Các cảng biển trên thế giới

Châu Âu: Hamburg, Rotterdam, Antwerp, Genoa, Piraeus, Southampton…..

Châu Á: Singapore, Hongkong, Bangkok, Port Kelang, Taichung, Busan, Hochiminh, Jebel Ali, Nhava sheva, Osaka, Tokyo, Shanghai, Shenzhen…….

Châu Mỹ: Longbeach, New York, Valparaiso, Buenos Aires……

Châu Phi: Johanesburg, Durban

Châu Đại Dương: Sydney, Brisbane, Melburne, Auckland

5. Phân loại và thông số container trong vận chuyển đường biển

Phân loại cụ thể: 

+ Container 20

20DC (dry container) – cont thường

20RF (reefer) – cont lạnh

20OT (open top) – mở nóc

20FR (flat rack) – mở nóc và 2 bên

ISO TANK: cont bồn

+ Container 40, 45

40DC/HC (dry container – high cube)

40OT, RF, FR

45HC (high cube)

Xem thêm: Dịch vụ kho bãi trong xuất nhập khẩu

Kích thước

xuất khẩu đường biển

Cont 20DC (2.35*2.35*5.95m) / 24 tấn (T.W 2 tấn) / 28 cbm

Cont 40DC (2.35*2.35*11.95m) / 30 tấn (T.W 4 tấn) / 58 cbm

Cont 40HC (2.35*2.67*11.95m) / 30 tấn (T.W 3.8 tấn) / 68 cbm

Cont 45HC (2.35*2.67*13.5m) / 32 tấn (T.W 4.2 tấn) / 80 cbm

6. Làm lệnh đặt chỗ (booking)

Booking là lệnh đặt chỗ cho lô hàng cần vận chuyển và cần đặt trước ít nhất 5 – 7 ngày để tránh trường hợp hết chỗ, đặc biệt mùa cao điểm cần đặt trước 7 – 10 ngày.

Thông tin trên booking

Tên phương tiện vận chuyển (tàu Feeder và Mother)

Cảng đi / cảng đến / cảng nối

Thời gian dự kiến tàu đi / tàu đến (ETD/ETA) – chặng 1 và chặng 2

Giới hạn thời gian / ngày không nhận hàng (closing time / closing date)

Thông tin chi tiết hàng hóa

Địa điểm hạ hàng + địa điểm kho vận chuyển đích bảo thuế (mã kho)

Xem thêm: Vận dụng Incoterms trong xuất nhập khẩu thế nào?

7. Làm hướng dẫn lập vận đơn (shipping instruction)

xuất nhập khẩu đường biển

Người gửi hàng / người nhận hàng (shipper/consignee)

Thông tin chi tiết hàng hóa

Cảng đi / cảng đến

Số cont / seal

8. Cước trả trước (Pre-paid) trong vận chuyển đường biển

+ Trên Master bill: có thể trả trước hoặc trả sau theo số NAC

+ Trên House bill: shipper trả cước vận chuyển tại đầu xuất khẩu (xuất theo điều kiện nhóm C, D)

Xem thêm: Cách tính thuế xuất nhập khẩu và thuế VAT

9. Cước trả sau / nhờ thu (Collect) trong vận chuyển đường biển

Trên Master bill: có thể trả trước hoặc trả sau theo số NAC

Trên House bill: người nhận hàng (cnee) trả cước vận chuyển tại đầu nhập khẩu (xuất theo điều kiện EXW, FCA, FOB, FAS)

* Có một số trường hợp đặc biệt là: cước là prepaid nhưng đại lý đầu xuất nhờ đại lý đầu nhập thu hộ một phần tiền dù người gửi hàng (shipper) đã thanh toán cước vận chuyển quốc tế.

Trên đây là toàn bộ những thông tin và giới thiệu một cách tổng quát nhất về việc xuất nhập khẩu đường biển bạn cần lưu ý. Hãy liên hệ ngay với Aramex để nhận được dịch vụ tốt nhất nhé.

Rate this post