Nội Dung
Đối với ngành nghề Logistics, việc kiểm định chất lượng sản phẩm là hết sức cần thiết và đây là điều bắt buộc để quyết định được xem sản phẩm đến tay người dùng tốt hay không. Hãy cùng Aramex tìm hiểu về vấn đề này nhé!
I. Kiểm định chất lượng là gì? Kiểm định chất lượng như thế nào?
1/ Kiểm định chất lượng là gì?
Kiểm định chất lượng sản phẩm là thực hiện kiểm tra, kiểm định, chứng nhận sản phẩm đó đạt chất lượng. Chất lượng ở đây có thể do nhà sản xuất đưa ra hoặc là một tiêu chuẩn hoặc một quy định nào đó.
2/ Kiểm soát từng chất lượng sản phẩm như thế nào?
Khi nhà sản xuất cho ra sản phẩm thì đầu tiên họ phải định hình được chất lượng mà sản phẩm của họ cần đạt được. Hay nói cách khác là các chỉ tiêu mà sản phẩm phải đạt.
Các chỉ tiêu này do nhà sản xuất đưa ra nhưng nó phải dựa trên Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) hoặc Tiêu chuẩn nào đó (TCVN, ASTM, BS…) nhưng trên hết phải phù hợp với yêu cầu của luật. Nhà sản xuất có trách nhiệm phải công bố các chỉ tiêu này.
Để chứng minh cho Khách hàng của họ thấy sản phẩm của nhà sản xuất đã đạt được các chỉ tiêu mà nhà sản xuất công bố thì nhà sản xuất phải thực hiện kiểm định chất lượng cho sản phẩm đó.
II. Tại sao chúng ta phải kiểm định chất lượng kỹ lưỡng?
1/ Hạn chế rủi ro và cắt giảm chi phí từ việc kiểm định sản phẩm
Việc phải thu hồi sản phẩm và sản xuất lại sẽ là cơn ác mộng đối với bất kỳ nhà sản xuất nào. Khi tìm nguồn cung ứng, một số rủi ro phổ biến phải kể đến như nguyên vật liệu không đạt chuẩn, nhà máy gia công dưới tiêu chuẩn, sự chênh lệch về chất lượng giữa sản phẩm mẫu và thành phẩm, hàng hóa bị lỗi.
Kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp có cái nhìn thực tế, khách quan trước khi vận chuyển sản phẩm, do đó sẽ đảm bảo thành phẩm nhận được phù hợp với mong đợi và yêu cầu.
Kiểm soát chất lượng nguyên phụ liệu đầu vào, đánh giá mẫu và kiểm định ngẫu nhiên lô hàng nhằm xác định lỗi nghiêm trọng (Critical Defect), lỗi lớn (Major Defect) và lỗi nhỏ (Minor defect) để đưa ra những giải pháp xử lý kịp thời sẽ giúp hạn chế tối đa rủi ro thu hồi sản phẩm, từ đó cắt giảm các chi phí phát sinh không đáng có.
2/ Cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng hình ảnh thương hiệu khi chúng ta kiểm định cụ thể từng chất lượng sản phẩm
Hoạt động kiểm định chất lượng càng chuyên nghiệp và nghiêm ngặt thì thành phẩm sẽ càng chất lượng, đồng thời đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Cung cấp sản phẩm chất lượng giúp tăng sự hài lòng, lòng trung thành và niềm tin của khách hàng. Nếu khách hàng hài lòng, họ sẽ nói tốt về thương hiệu của doanh nghiệp và điều này chắc chắn giúp đơn vị nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín.
Xem thêm: Hoạt động Logistics của những doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam
3/ Giám sát nhà cung cấp hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh từ việc kiểm định chất lượng chi tiết từng thành phẩm
Việc có kiểm định viên trong nhà máy sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát nhà cung cấp hiệu quả hơn. Khi bị áp lực giám sát, chủ nhà máy sẽ tập trung và chú tâm hơn với những rủi ro có thể xảy ra.
Điều này giúp giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi và sự cẩu thả trong công việc. Giám sát quy trình sản xuất là một yếu tố quan trọng, vì doanh nghiệp sẽ có khả năng can thiệp kịp thời đối với các vấn đề phát sinh không như ý.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, khi nhà cung cấp vượt quá mức khiếm khuyết có thể chấp nhận được, người mua sẽ đàm phán phương án giải quyết. Đôi khi họ phải đền toàn bộ lô hàng hoặc giảm giá sâu. Cho dù giải pháp là gì, việc có một cái nhìn toàn diện về chất lượng sản phẩm trước khi giao sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trong mọi vấn đề phát sinh.
Có thể thấy, kiểm soát chất lượng sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động logistics cũng như chuỗi cung ứng. Việc liên kết với một đơn vị kiểm định thứ ba sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.
Hi vọng qua bài viết trên các bạn có thể thấy được vai trò của việc kiểm định chất lượng sản phẩm trong Logistics. Nếu chưa rõ thông tin nào, hãy liên hệ ngay với Aramex nhé!