Nội Dung
5 Chiến Lược Mua Hàng Cơ Sở Trong Procurement
Mua hàng là một trong những quy trình quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hoá và tạo ra lợi nhuận trong kinh doanh. Những chiến lược mua hàng phù hợp sẽ giúp tối ưu chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra, từ đó gia tăng lợi nhuận. Sau đây là 5 chiến lược cơ sở dành cho mua hàng mang lại hiệu quả cao:
Tối Ưu Hóa Nhà Cung Ứng (Supplier Optimization)
Ngày nay, ít doanh nghiệp chỉ vận hành với một nhà cung ứng. Thay vào đó, họ có nhiều lựa chọn nhà cung ứng. Xu hướng này mang đến nhiều lợi ích từ sự cạnh tranh giữa các nhà cung ứng. Doanh nghiệp sẽ có lợi thế trong đàm phán về giá. Tuy nhiên, họ cũng đối mặt với nhiều rủi ro trong quan hệ với nhà sản xuất.
Một số doanh nghiệp chọn làm việc với một hoặc ít nhà cung ứng. Điều này giúp thắt chặt mối quan hệ giữa các bên. Điều này khích lệ nhà cung ứng đầu tư vào tài nguyên, công nghệ và thiết bị. Điều này cải thiện chất lượng và cắt giảm chi phí. Theo Giáo sư Cuihong Li của OPIM, không có quy luật cụ thể nào về số lượng nhà cung ứng. Tuy nhiên, nếu xét về lợi nhuận, các sản phẩm của doanh nghiệp có thể chia ra như sau:
Chiến Lược Cho Sản Phẩm Mang Lại Lợi Nhuận Cao Trên Từng Đơn Vị (High-margin products)
Các mặt hàng điện tử hay ô tô thường có lợi nhuận cao. Có từ 2-3 nhà cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp với các dòng sản phẩm này tối ưu hóa quy trình mua hàng. Cụ thể như Apple từng làm việc với Samsung trong việc phân phối độc quyền cho màn hình iPhone. Sau đó, Apple chọn thêm LG Display làm nhà phân phối thứ hai. Điều này giúp Apple tăng quyền lực thương lượng trong quá trình mua hàng.
Chiến Lược Cho Sản Phẩm Mang Lại Lợi Nhuận Thấp Trên Từng Đơn Vị (Low-margin products)
Các mặt hàng may mặc, đồ chơi thường có lợi nhuận thấp. Có nhiều sự lựa chọn về các bên cung ứng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như Nike hay Mattel, họ có đến hàng trăm nhà cung ứng toàn cầu, giúp họ linh động và lợi thế trong thương lượng đáng kể.
Kết Luận
Việc kết hợp các nhà cung ứng có thể đảm bảo yêu cầu về giá và số lượng hàng hóa mà doanh nghiệp cần. Đồng thời, bỏ qua các nhà cung ứng không đáp ứng được yêu cầu là một chiến lược cơ bản. Chiến lược này giúp doanh nghiệp chọn được nhà cung ứng phù hợp, đáp ứng nhu cầu của cả hai bên.
Chiến Lược Mua Hàng Phi Tập Trung (Decentralised Purchasing)
Với hình thức mua hàng phi tập trung, quyền mua hàng được phân tán cho từng nhánh hay văn phòng tại các địa phương. Họ có quyền mua hàng hóa bất cứ khi nào thấy cần thiết mà không cần sự chấp thuận từ công ty mẹ. Chiến lược này giao trách nhiệm mua hàng cho các phòng ban, chi nhánh trực tiếp sử dụng chúng. Việc bỏ qua các thủ tục bàn giao, vận chuyển nguyên vật liệu từ phòng Procurement của công ty mẹ khiến quy trình đặt và mua hàng trở nên nhanh chóng. Điều này giúp các chi nhánh dễ dàng đối phó với các sự biến động tại từng địa phương.
Chiến Lược Mua Hàng Tập Trung (Centralised Purchasing)
Đối với hình thức mua hàng tập trung, nguyên vật liệu cần thiết cho toàn bộ doanh nghiệp sẽ được mua tại cùng một thời điểm. Sau đó, chúng được gửi đến các phòng ban hay dây chuyền sản xuất khi cần sử dụng. Hình thức mua hàng này phù hợp với các doanh nghiệp vận hành duy nhất một nhà máy hoặc nguyên vật liệu sử dụng cho sản phẩm không quá đa dạng.
Chiến lược mua hàng tập trung rất phù hợp trong các giao dịch với nhà cung ứng địa phương. Chiến lược này giúp giảm thiểu việc các đơn hàng bị lặp, tận dụng tối đa lợi ích kinh tế từ việc mua số lượng lớn, giảm số lần giao hàng và chi phí handling.
Tìm Nguồn Cung Ứng Toàn Cầu (Global Sourcing)
Global sourcing là tìm kiếm và mua nguyên liệu từ công ty nước ngoài. Thế giới hiện nay đã “phẳng” hơn. Nguyên vật liệu có thể mua từ khắp nơi. Miễn là chúng mang lại lợi ích kinh tế tối ưu. Điều này bao gồm giá thành và chi phí vận chuyển thấp. Chất lượng của nguyên liệu cũng phải tương xứng.
Global sourcing được chia thành 5 cấp độ như sau:
- Cấp Độ 1: Mua hàng thuần nội địa.
- Cấp Độ 2: Mua hàng quốc tế khi có nhu cầu.
- Cấp Độ 3: Thêm các nguồn cung toàn cầu vào các chiến lược sản xuất của doanh nghiệp.
- Cấp Độ 4: Quy trình mua hàng được điều phối tập trung từ các địa điểm trên toàn cầu.
- Cấp Độ 5: Tích hợp và hợp tác với các bộ phận chức năng trên toàn thế giới.
Mua Hàng “Xanh” (Green Purchasing)
Mua hàng xanh là việc cân nhắc yếu tố môi trường. Yếu tố môi trường được đưa vào quy trình mua hàng. Sự nhận thức về môi trường của khách hàng đang thay đổi. Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng điều này. Họ chiến thắng niềm tin của khách hàng bằng chiến lược “xanh hóa”. Quy trình thu mua “xanh” và sản xuất “xanh” giúp bảo vệ môi trường. Đồng thời, chúng cũng giúp tăng doanh thu. Đây là một phương pháp marketing hiệu quả. Điều này có thể mang lại nhiều khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Kết Luận
Hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều có những cách riêng để thực hiện chiến lược mua hàng. Không có chiến lược nào là hoàn toàn có lợi, nhưng có một số chiến lược đã được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả rõ rệt. Chọn đúng chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình mua hàng, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.
Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các chiến lược mua hàng cơ sở trong Procurement và áp dụng chúng một cách hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.
Trên đây là kiến thức về 5 Chiến Lược Mua Hàng Cơ Sở Trong Procurement mà Aramex đã tổng hợp. Nếu còn thông tin nào chưa rõ, hãy liên hệ lại ngay với Aramex nhé!
Đọc thêm: Tìm hiểu những xu hướng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng
Đọc thêm: Logistics là gì? Tại sao Logistics lại quan trọng?
Đọc thêm: Dịch vụ chuyển phát nhanh đi Trung Quốc
Đọc thêm: Booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đi Manila
Đọc thêm: Vận chuyển lụa từ Việt Nam sang Hoa Kỳ
Đọc thêm: Những hình thức vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam