Cơ hội việc làm ngành Logistics có thực sự “hot” như lời đồn?

cơ hội việc làm ngành logistics

Ngày nay với thời đại văn minh, phát triển nhanh chóng của tốc độ nền kinh tế, ngành Logistics góp vai trò rất lớn đối với việc tăng trưởng kinh tế của nước ta. Vậy ngành Logistics là gìCơ hội việc làm ngành Logistics có thực sự “hot” như đồn đại không? Hãy cùng Aramex tìm hiểu xem nhé

I. Cơ hội việc làm ngành Logistics: Tại sao ngành Logistics đang “làm mưa làm gió” tại Việt Nam?

1. Ngành Logistics là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất ngành Logistics chính là dịch vụ vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất từ nơi sản xuất, cung cấp đến tay người tiêu dùng. Những đơn vị, công ty logistics sẽ phải lên kế hoạch cụ thể và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ theo yêu cầu mà khách hàng đặt ra.

logistics

Mọi công ty làm trong lĩnh vực Logistics đều phải cố gắng thay đổi chính mình và luôn chú trọng đến các yếu tố sau để tăng năng lực cạnh tranh của công ty như: số lượng, chất lượng, thời gian và cuối cùng là giá cả dịch vụ.

Chức năng của ngành Logistics không chỉ là giao nhận, vận tải mà còn bao gồm các hoạt động khác như kho bãi, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hư hỏng… Nếu làm tốt về Logistics, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và tăng lợi nhuận cho công ty.

2. Thực trạng ngành Logistics hiện nay

Chỉ tính riêng ở TP.HCM đã có khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ Logistics. Theo ước tính của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, trung bình mỗi tuần có một công ty giao nhận Logistics được cấp phép hoạt động hoặc bổ sung chức năng Logistics. Sự phát triển nóng của dịch vụ Logistics khiến nguồn nhân lực ngành này trở nên thiếu hụt trầm trọng.

thực trạng ngành logistics

Tuy nhiên, nguồn nhân lực Logistics hiện tại của Việt Nam được nhận định là thiếu chuyên nghiệp và quá ít so với sự phát triển của ngành.

Phần lớn kiến thức mà những người làm Logistics hiện nay có được là từ thực tiễn khi làm đại lý hoặc đối tác cho các công ty nước ngoài chuyên làm trong ngành dịch vụ này.

Vì thiếu nguồn lực trầm trọng, và nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của Logistics ngày càng cao, nên những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này luôn là “mục tiêu” của nhiều doanh nghiệp.

II. Tìm hiểu cơ hội việc làm bao gồm những gì đối với ngành Logistics?

1. Thủ tục khai hải quan và thuế XNK.

Kê khai, lập các tờ khai Nhập khẩu, xuất khẩu.

Làm các tài liệu liên quan:
– Xin quyết định không thu thuế
– Giấy phép hạn ngạch
– Hối phiếu

Giao dịch với các cơ quan nhà nước, khách hàng của Công ty trong quá trình triển khai công việc.
Chủ động tiếp cận khách hàng để giới thiệu các dịch vụ của công ty tới khách hàng;
Tư vấn, giải đáp các thắc mắc cho khách hàng trong quá trình lựa chọn sản phẩm và phương thức thanh toán;

hải quan

Kiểm tra cẩn thận tất cả các giấy tờ cần thiết trước khi chuyển về cho bộ phận nghiệp vụ;
Thực hiện các báo cáo hàng ngày / tuần hoặc định kỳ theo quy định.
Các công việc khác theo yêu cầu của cấp quản lý.

Mức lương khởi điểm trung bình: $200 – $350

2. Lập chứng từ hàng hóa.

Liên lạc với nhân viên chứng từ/ giao nhận tại văn phòng để theo dõi đơn hàng, báo cáo các bên liên quan. Liên hệ với hãng tàu, đại lý nhận lệnh giao hàng (D/O), B/L…

Biết áp mã HS hàng hóa, trao đổi với các bên liên quan đến việc khai báo HQ cho hàng nhập – xuất khẩu.

Tra cứu văn bản luật, báo cáo tiến trình làm hàng

Lên tờ khai HQ cho hàng hóa XNK trên hệ thống mạng HQ (Khai HQ điện tử)

Sẳn sàng làm thêm các công việc liên quan khi có yêu cầu (nộp & nhận C/O, ký chứng từ, liên hệ với Cảng, sân bay…)

Mức lương khởi điểm trung bình: $200 – $300

3. Quản lý xếp dỡ và đóng gói

cơ hội việc làm ngành logistics

Quản lý việc sắp xếp hàng trong kho

Quản lý việc đóng gói hàng hóa theo quy cách.

Lên các phương án xếp dỡ và đóng gói để phục vụ công việc xuất nhập hàng hóa.

Mức lương khởi điểm trung bình: $300 – $450

4. Quản lý dịch vụ khách hàng

– Tham gia tổ chức, quản lý các chương trình Marketing
– Tìm kiếm, lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu;
– Tổ chức tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng nhằm tiếp thị, thu hút khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ
– Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng; tư vấn cho khách hàng lựa chọn, sử dụng hợp lý các sản phẩm, dịch vụ; phối hợp với nhân viên đàm phán với khách hàng về các điều kiện liên quan đến quá trình cung cấp các sản phẩm, dịch vụ (nếu cần);
– Tiếp nhận nhu cầu của khách hàng về tất cả các sản phẩm, dịch vụ của công ty; đề xuất quyết định việc đáp ứng nhu cầu khách hàng theo quy trình, quy định.
– Duy trì mối quan hệ với khách hàng, thực hiện chăm sóc khách hàng theo quy định và chính sách của công ty.

Mức lương khởi điểm trung bình: $400

5. Quản lý hoạt động vận tải

Bao gồm việc tổ chức, quản lý cho các công ty vận tải hàng hóa/hành khách đường bộ, đường không, đường biển …

việc làm logistics

Công việc cụ thể:
– Điều hành công tác vận tải
– Kiểm tra lịch trình chạy trên bảng đồng hồ, thực tế, định vị
– Sắp xếp đôn đốc công việc cho nhân viên, sắp xếp lịch trình bến bãi
– Lên kế hoạch nâng cao hiệu quả, cắt giảm chi phí

Mức lương khởi điểm trung bình: $400 – $600

6. Tổ chức hoạt động kho hàng.

Công việc cụ thể:
– Tổ chức, chịu trách nhiệm về bố trí, định vị kho bãi, sắp xếp hàng hóa
– Tổ chức bảo quản hàng hóa trong kho
– Tổ chức nhập, xuất hàng hóa trong kho
– Tổ chức hệ thống sổ sách và tổ chức công việc hành chính trong kho
– Tổ chức lao động an toàn, vệ sinh môi trường trong hoạt động kho
– Quản lý Mã số, mã vạch

Mức lương khởi điểm trung bình:  $350 – $500

7. Quản lý hợp đồng và dịch vụ thuê ngoài.

logistics

– Lên kế hoạch thuê ngoài
– Lựa chọn, xét duyệt các công ty có đủ điều kiện
– Quản lý, kiểm soát các dịch vụ thuê ngoài được cung cấp
– Đánh giá và báo cáo tình hình, hiệu quả của dịch vụ7. Quản lý thông tin hàng hóa- Quản lý, điều chuyển hàng hóa (đặt hàng, nhận hàng, luân chuyển hàng hóa…)
– Giám sát trưng bày hàng hóa tại cửa hàng;
– Tổng hợp kiến thức về sản phẩm và đào tạo cho nhân viên bán hàng;
– Lên kế hoạch, triển khai thực hiện công tác marketing;

Mức lương khởi điểm trung bình: $450 – $550

8. Dự báo nhu cầu

– Phụ trách xây dựng các báo cáo vĩ mô, báo cáo thị trường.
– Tham dự các hội thảo, tọa đàm về các vấn đề kinh tế.
– Xây dựng các mô hình định lượng để đánh giá/dự báo các chỉ số kinh tế vĩ mô và nền kinh tế.
– Nghiên cứu tin thị trường trong và ngoài nước nước hàng ngày.
– Hoàn thành các nghiên cứu, công việc được ban lãnh đạo giao.
– Báo cáo trực tiếp Trưởng phòng Phân tích.

Mức lương khởi điểm trung bình: $400

9. Quản trị hậu cần trong doanh nghiệp.

– Chịu trách nhiêm quản lý hàng hóa.
– Đặt hàng
– Bán hàng
– Phối hợp với nhà phân phối kiểm hàng cuối tháng;
– Báo cáo tồn kho;
– Báo cáo hàng cận hạn dùng.
– Chịu trách nhiệm giữ và theo dõi hàng hóa.
– Làm các công việc theo yêu cầu của Quản Lý trực tiếp.

Mức lương khởi điểm trung bình: $300 – $400

Qua bài viết trên, hi vọng các sẽ biết được những cơ hội việc làm đối với ngành Logistics là như thế nào. Nếu như muốn học hay cập nhật những thông tin liên quan đến xuất-nhập khẩu, hãy liên hệ với Aramex để có thể biết được nhiều hơn nhé!

Rate this post