Nội Dung
Để đánh giá công việc, hiệu suất của công việc giao nhận hàng hóa, sẽ có những tiêu chí nào để đánh giá? Hãy cùng aramex tìm hiểu về những chỉ số đo lường dịch vụ giao nhận hàng hiệu quả mà các bạn phải nắm được để phục vụ công việc của mình nhé.
Xem thêm: KPIs trong Logistics là gì?
Những chỉ số đo lường cụ thể để có thể đánh giá dịch vụ giao nhận hàng hóa hiệu quả là gì?
Chỉ số đo lường 1 để đánh giá dịch vụ giao nhận hàng hóa là: Tỷ lệ lấy hàng đúng giờ
Ta có thể tính tỷ lệ trên bằng cách lấy số lượng xe thực hiện lấy hàng đúng thời gian quy định chia cho tổng số lô hàng. Đây là một phép tính giúp đo lường hiệu suất vận chuyển hàng hóa và ảnh hưởng của nó lên hoạt động dịch vụ của công ty.
Theo Hiệp hội Chuỗi cung ứng, tỷ lệ lấy hàng trung bình đúng giờ là 96% cho một vài ngành hàng. Đồng thời, chỉ hơn 40% các công ty đạt được hiệu suất mục tiêu của họ, dao động từ 95-100%.
Đối với các công ty, tỷ lệ lấy hàng đúng giờ cung cấp cho ta các thông tin chi tiết như vấn đề đang nằm ở nhà cung cấp dịch vụ hay làn đường nào, và cách chúng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Đối với tài xế, họ sẽ thấy được tầm quan trọng của việc đúng giờ và cách nó ảnh hưởng đến lịch trình giao hàng.
Việc đo chính xác các mốc thời gian lấy hàng sai quy định giúp xác định vấn đề ngay khi phát sinh, ngăn chặn ảnh hưởng của chúng lên quá trình giao sản phẩm.
Xem thêm: Bảo hiểm hàng hóa mà bạn cần biết
Chỉ số đo lường thứ 2 mà bạn cần biết để đánh giá về dịch vụ giao nhận hàng hóa là: Tỷ suất đo lường chuyến hàng hoàn hảo
Chỉ số này sẽ đo lường số phần trăm hoàn hảo (tức không mắc lỗi) của một đơn hàng. Nói một cách đơn giản, mục tiêu của việc đo lường này là cải thiện quá trình phân phối của bạn bằng cách tìm và loại bỏ các khiếm khuyết theo mức độ tăng dần, cho đến khi con số đó giảm về không. Với việc đo lường đơn hàng hoàn hảo, các nhà quản lý sẽ có thể xác định bất kỳ nguyên nhân thất bại nào trong mọi trường hợp.
Chỉ số thứ 3 để có thể đánh giá chi tiết, cụ thể về dịch vụ ký nhận, giao nhận hàng hóa hiệu quả là: Tỷ suất giao hàng đúng hẹn
Còn được gọi là MABD, chỉ số này cho biết tỷ lệ trung bình giữa việc giao hàng đúng thời gian so với ngày khách hàng yêu cầu. Đối với các nhà bán lẻ, số liệu này đặc biệt quan trọng, vì công ty có thể sẽ phải trả tiền phạt cho các đơn đặt hàng đến tay khách hàng muộn.
Có nhiều cách khác nhau để sử dụng số liệu này. Nó có thể được dùng để xác định tỷ lệ phần trăm các mặt hàng được giao đúng hạn, giá trị của những đơn hàng đó và chúng được giao sớm hay muộn trong bao lâu. Các số liệu nhỏ có thể được đo lường riêng biệt, hoặc kết hợp lại thành một dãy số liệu tổng quan. Đo lường tỷ suất giao hàng đúng giờ sẽ hỗ trợ bạn trong việc theo dõi quá trình, giúp tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng.
Chỉ số đánh giá dịch vụ giao nhận hàng hóa số 4 là: Độ chính xác của hóa đơn hàng hóa
Độ chính xác của hóa đơn cước được tính bằng cách chia số hóa đơn cước không mắc lỗi cho tổng số hóa đơn vận chuyển trong một khoảng thời gian nhất định. Lỗi ở đây có thể bao gồm giá không chính xác, trọng lượng không chính xác, thông tin không đầy đủ,… Số liệu này thường được đo theo hai hướng: tổng quan công ty và cho mỗi nhà vận chuyển.
Tỷ lệ lỗi thanh toán trung bình là 3%, khiến cho tỷ lệ chính xác của hóa đơn cước lên đến 97%.
Đo phí trên hóa đơn vận chuyển hàng hóa cho phép bạn xác định bất kỳ vấn đề nhỏ nào khó phát hiện ra. Nhờ đó, các quản lý có thể xác định vấn đề phát sinh trong giai đoạn đầu và đưa ra hành động cụ thể để giải quyết chúng, tránh các khoản phí và lệ phí không cần thiết, giảm chi phí vận chuyển. Hóa đơn và thanh toán cước của bạn càng ít lỗi, bạn càng thu được nhiều lợi nhuận ròng.
Số 5 – Chỉ số cụ thể để có thể đánh giá đúng nhất dịch vụ giao nhận hàng là: Thời gian vận chuyển đến đích
Chỉ số này được đo lường bằng cách tính số ngày (hoặc giờ) kể từ khi một lô hàng rời khỏi cơ sở của bạn cho đến địa điểm của khách hàng. Thời gian vận chuyển có thể dao động đáng kể, phụ thuộc vào phương tiện và hệ thống vận chuyển, cho một khoảng cách nhất định. Bằng cách theo dõi thời gian vận chuyển, bạn có thể tối ưu hóa năng suất và tìm ra những yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài xế và nhà vận chuyển, từ đó giảm thiểu chúng.
Sau khi đo chuẩn xác thời gian vận chuyển, bạn có thể xác định thời gian trung bình dễ dàng hơn. Ví dụ: thay vì nói rằng một đơn hàng sẽ đến sau 1-5 ngày làm việc, bạn có thể thay thời gian bằng 4-5 ngày làm việc. Điều này cũng có thể áp dụng cho số giờ để giao hàng. Bằng cách này, bạn có thể tăng tỷ lệ chốt đơn hàng chính xác hơn và giảm tỷ lệ hoàn hàng.
Trên đây là những chỉ số đo lường dịch vụ giao nhận hàng mà bạn cần biết để đánh giá chất lượng của công việc để có thể đem lại hiệu quả công việc cao nhất. Aramex luôn cung cấp cho bạn những thông tin cũng như dịch vụ vận tải tốt nhất!