Vendor Managed Inventory (VMI) là gì?

Vendor Managed Inventory (VMI) là gì?

Vendor Managed Inventory (VMI), còn được gọi là Quản lý tồn kho bởi nhà cung cấp. Đây là phương thức tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Nhà cung cấp chịu trách nhiệm về mức độ lưu kho của nhà bán lẻ. Nhà cung cấp tiếp cận dữ liệu hàng hóa trong kho của nhà bán lẻ và điều phối các đơn đặt hàng.

Lợi ích của sự hợp tác trong chuỗi cung ứng

Khi các công ty trong chuỗi cung ứng hợp tác, kết quả là sự trao đổi thông tin tốt hơn. Các quy trình và hoạt động phối hợp cũng được cải tiến, dựa trên cơ sở hỗ trợ lẫn nhau. Một ví dụ cho sự hợp tác này là mô hình VMI. Người mua cho phép nhà cung cấp quản lý toàn bộ quy trình bổ sung hàng hóa. Bên cạnh đó họ cũng chịu trách nhiệm kiểm soát lượng hàng tồn kho của nhà bán lẻ.

Vendor Managed Inventory (VMI) là gì?

Nhà cung cấp quản lý tồn kho của nhà bán lẻ

Nhà cung cấp được trao nhiệm vụ kiểm soát lượng hàng tồn kho trong kho của nhà bán lẻ đối với sản phẩm của mình. Họ có thể tập trung vào việc làm thế nào bán hàng hiệu quả nhất đến người tiêu dùng. Nhà cung cấp chuyển mối quan tâm từ việc thu hút nhà bán lẻ mua nhiều hàng hóa hơn sang giúp họ bán được nhiều hơn.

Cách thức hoạt động của VMI

Nhà bán lẻ cho phép nhà cung cấp tiếp cận kho hàng cùng với các thông tin về lượng cầu. Nhà cung cấp xác lập các mục tiêu cho những mặt hàng sẵn có. Họ đưa ra quyết định mới về lượng đặt hàng, cách thức và thời gian vận chuyển. Thay vì chờ nhà bán lẻ đặt hàng, nhà cung cấp tự điều tiết các giao dịch cung ứng.

Hiệu quả của VMI trong cung ứng

VMI giúp nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu mà không bị cản trở bởi các quyết định mua hàng trong chuỗi bán lẻ. VMI xóa bỏ hoặc giảm thiểu sự thiếu hụt trong cung ứng hàng. Đồng thời cắt giảm chi phí cho tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng. Thước đo hiệu quả của nhà cung cấp không phải là thời gian giao hàng mà là lượng hàng hóa sẵn có và mức độ quay vòng của chúng.

Vendor Managed Inventory (VMI) là gì?

Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng VMI?

VMI phù hợp với những môi trường có tính ổn định tương đối, với ít thay đổi về nhu cầu và số lượng các sản phẩm tiêu chuẩn lớn. Tuy nhiên, VMI cũng hiệu quả hơn phương thức bổ sung hàng truyền thống đối với các sản phẩm có số lượng bán ra ít và nhu cầu thay đổi lớn. Nhưng việc sử dụng VMI trong môi trường này tốn nhiều nhân công.

Lợi ích của VMI cho nhà cung cấp

VMI cắt giảm công suất thừa, hướng đến đạt hiệu quả sản xuất cao hơn mà không cần tăng lượng hàng tồn kho. Với các nguồn lực hạn chế, VMI giúp xác định những đơn hàng có thể trì hoãn mà không gây tổn thất cho nhà bán lẻ.

Yêu cầu để thực hiện VMI thành công

Việc thực hiện VMI thành công phụ thuộc vào mối quan hệ giữa các công ty. Nếu VMI chỉ được xem như một giải pháp kỹ thuật, không tính đến các khía cạnh con người và xã hội, thì sẽ khó đem lại thành công. VMI cần những nhóm làm việc hiệu quả và các thành viên có cam kết thuộc tất cả các công ty liên quan. VMI sẽ thất bại nếu không có mối quan hệ cần thiết, chuỗi cung ứng và cấu trúc tổ chức hợp lý.

Góc độ của nhà bán lẻ về VMI

Quyết định áp dụng VMI không liên quan tới quan hệ của nhà cung cấp với các khách hàng khác. Nhà bán lẻ có thể không muốn bỏ qua các hoạt động mua hàng vì chúng gần như là một năng lực cốt lõi của họ. Động lực của các công ty phải đồng nhất với các mục tiêu của VMI. Nhà bán lẻ nên kiểm soát hoạt động của nhà cung cấp thông qua mức độ phục vụ của mình với khách hàng, mục tiêu cơ bản của việc bổ sung hàng vào kho hiệu quả.

Thuận lợi của VMI cho nhà cung cấp

VMI giảm bớt sự bấp bênh của nhu cầu, cho phép những bước đệm nhỏ hơn về năng lực và lượng tồn kho. Nhà cung cấp có cơ hội điều phối việc vận chuyển hàng đến các khách hàng khác nhau. Việc lên lịch chuyển hàng nhanh hoặc chậm tùy theo lịch sản xuất, tình trạng tồn kho của khách hàng và năng lực vận chuyển được cải thiện nhờ VMI.

Điều phối việc đặt và giao hàng thông qua VMI

Điều phối đặt và giao hàng bổ sung thông qua nhiều nhà bán lẻ giúp cải thiện dịch vụ. Yêu cầu giao hàng không cấp thiết sẽ hoãn lại một đến hai ngày. Đơn hàng bổ sung nhỏ từ nhà bán lẻ sẽ ưu tiên cho đơn hàng lớn hơn cần gấp. Khả năng cân bằng nhu cầu của các đối tác giúp nhà cung cấp hiệu quả hơn. Việc này không làm tổn hại lợi ích của nhà bán lẻ nào.

Lợi ích của VMI cho nhà bán lẻ

Nhà bán lẻ hưởng lợi từ sự đảm bảo yêu cầu cấp thiết nhất sẽ được quan tâm hiệu quả. Không có VMI, nhà cung cấp gặp khó khăn trong việc sắp xếp ưu tiên vận chuyển. Dịch vụ chuyển hàng cải thiện cho nhà bán lẻ không tham gia VMI. Nhà bán lẻ vẫn được mua hàng từ nhà cung cấp tham gia VMI với nhà bán lẻ khác.

Hiệu quả của VMI cho hệ thống

Khả năng của nhà cung cấp trong việc lên kế hoạch sản xuất hiệu quả hơn giúp nâng cao dịch vụ chuyển hàng nói chung. Bán hàng tăng thêm nhờ cải thiện mức độ dịch vụ, xuất phát từ lượng sản phẩm sẵn có nhiều hơn. Khả năng sinh lợi tăng lên cho tất cả các doanh nghiệp trong dây chuyền.

Lợi ích của VMI cho các bên liên quan

Lỗi truy cập dữ liệu giảm dựa trên kết nối máy tính. Tốc độ xử lý nhanh hơn. Cả hai phía quan tâm đến việc cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng. Giữ lượng hàng tồn kho chính xác theo nhu cầu của khách hàng có lợi cho tất cả các bên liên quan. Một quan hệ đối tác thực sự được thiết lập giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ. Họ làm việc cùng nhau và thắt chặt liên kết. Sự ổn định về thời gian của các đơn hàng xuất phát từ nền tảng xác định trước trong thực tế.

Vendor Managed Inventory (VMI) là gì?

Lợi ích cụ thể của VMI cho nhà bán lẻ

Mục tiêu của nhà bán lẻ là đạt được sự cải thiện trong tỷ lệ cung cấp từ nhà cung cấp và đến người tiêu dùng. Giảm thiểu khả năng cháy hàng và giảm mức tồn kho. Chi phí lập kế hoạch và đặt hàng giảm vì trách nhiệm được chuyển sang nhà cung cấp. Mức độ chi phí chung được cải thiện do có sẵn mặt hàng cần thiết vào đúng thời điểm. Nhà cung cấp sẽ tập trung hơn bao giờ hết vào việc cung cấp dịch vụ tối ưu.

Lợi ích cụ thể của VMI cho nhà cung cấp

Nhìn thấy dữ liệu bán hàng của nhà bán lẻ làm cho việc dự báo dễ dàng hơn. Các hình thức khuyến mãi được đưa vào kế hoạch lưu kho dễ dàng hơn. Giảm thiểu lỗi đặt hàng từ nhà bán lẻ, điều trước đây xảy ra như một hệ quả. Nhìn thấy mức tồn kho giúp xác định các ưu tiên. Trước khi sử dụng VMI, nhà cung cấp không có cái nhìn tổng quát về số lượng hoặc sản phẩm được đặt hàng. Với VMI, nhà cung cấp có thể nhìn thấy nhu cầu tiềm năng trước khi sản phẩm được đặt hàng.

Tổng kết về VMI

VMI trở nên phổ biến với Wal-Mart và Procter & Gamble cuối những năm 1980. Đến gần đây, VMI nhận được nhiều sự chú ý nhờ công nghệ thông tin liên lạc tinh vi. Điều này cho phép chuyển dữ liệu gần như ngay lập tức. Sau khi được áp dụng vào các doanh nghiệp, VMI trở nên phổ biến trong nhiều ngành khác nhau. VMI giành được sự quan tâm của nhiều công ty như Kmart, Dillard Department Stores, JCPenney, Campbell Soup, Johnson & Johnson, Berila.

Yếu tố quan trọng trong ứng dụng VMI

Việc trao đổi thông tin điện tử giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ là phần quan trọng nhất trong VMI. Ứng dụng thành công VMI phụ thuộc vào hệ thống thông tin tích hợp. Hệ thống này bao gồm tổ hợp máy tính, công nghệ liên lạc, nhận dạng sản phẩm và hệ thống theo dõi giám sát. Các thủ tục bất thường và cách đánh số sản phẩm không thông dụng sẽ cản trở việc ứng dụng VMI.

Trên đây là kiến thức về Vendor Managed Inventory (VMI) mà Aramex đã tổng hợp. Nếu còn thông tin nào chưa rõ, hãy liên hệ lại ngay với Aramex nhé!

Đọc thêm: Tìm hiểu những xu hướng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng

Đọc thêm: Logistics là gì? Tại sao Logistics lại quan trọng?

Đọc thêm: Dịch vụ chuyển phát nhanh đi Trung Quốc

Đọc thêm: Booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đi Manila

Đọc thêm: Vận chuyển lụa từ Việt Nam sang Hoa Kỳ

Đọc thêm: Những hình thức vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam

Rate this post