Nội Dung
Drop Shipping là gì? Đây có lẽ là mô hình được nhiều nhà kinh doanh trẻ áp dụng để có thể đem lại lợi nhuận tối đa cho mình. Vậy các bạn hiểu gì về Drop Shipping? Những thông tin nào bạn cần nắm được về thông tin này? Hãy cùng Aramex tìm hiểu nhé.
Xem thêm: Phí Local Charge là gì?
Tìm hiểu về khái niệm Drop Shipping – Drop Shipping là gì?
Dropshipping là “bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển”. Đó là phương pháp bán lẻ mà cửa hàng không cần lưu trữ hàng hóa trong kho. Mà thay vào đó bạn chuyển các đơn đặt hàng và chi tiết lô hàng của khách hàng tới một nhà sản xuất hoặc một nhà cung cấp khác. Những người này sau đó sẽ giao hàng trực tiếp tới khách hàng. Với phương thức kinh doanh này, nhà bán lẻ không cần kho hàng và hàng hóa trong kho cũng như không cần quan tâm về khâu vận chuyển hàng hóa.
Bạn có thể hiểu theo cách đơn giản đó là bạn mua sản phẩm ở một nơi giá thấp và bán nó ở một nơi với gía cao hơn và kiếm lời từ khoản chênh lệch đó. Lợi nhuận mà bạn dành được chính là chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá mình bán cho khách hàng đã trừ đi chi phí vận chuyển. Khoản chênh lệch nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào loại sản phẩm và cách bạn chọn nhà cung cấp.
Xem thêm: Điều kiện FOB là gì?
Drop Shipping phù hợp với đối tượng nào? Đối tượng mà Drop Shipping hướng đến là gì?
Bất cứ công việc nào muốn thành công cũng cần phải đầu tư cả 2 yếu tố đó là công sức và tiền bạc. Tùy thuộc vào năng lực tài chính cũng như thời gian mà bạn sẵn sàng bỏ ra, bạn có thể coi công việc dropshipping là part-time hoặc dành toàn bộ thời gian cho nó. Ngoài những người coi dropshipping là nghề chính, quyết tâm làm fulltime, thì còn có rất nhiều người mong muốn tìm một nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập. Và dưới đây là 3 nhóm đối tượng rất phù hợp với công việc này:
- Dân Văn Phòng: Nếu bạn là dân văn phòng, có thời gian rảnh rỗi 2-3 tiếng mỗi ngày. Muốn tìm thêm một nguồn thu nhập khác ngoài lương. Thì kiếm tiền online bằng hình thức dropshipping rất phù hợp với bạn.
- Sinh viên: Có thể nói sinh viên là đối tượng rất phù hợp với dropshipping. Bởi đây là đối tượng có nhiều thời gian rảnh rỗi, nhưng không có quá nhiều vốn để kinh doanh.
- Người kinh doanh online: Khi bạn mới bắt đầu bán hàng online, kiến thức kinh nghiệm là yếu tố bạn đang thiếu rất nhiều. Kiến thức phân tích thị trường, tìm sản phẩm, tìm nguồn hàng, ship hàng, kiến thức marketing. Dropshipping sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản đó để bạn có thể tự tin bước vào những thị trường khó hơn.
Xem thêm: Vận tải đa phương thức là gì?
Đánh giá về Drop Shipping – Những ưu điểm và nhược điểm của mô hình này là gì?
Lợi ích của Drop Shipping là gì?
Không cần nhiều vốn: Có lẽ lợi thế nhất của Dropshipping là bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần phải đầu tư một số tiền lớn cho hàng lưu kho. Nếu kinh doanh theo hình thức truyền thống, bạn sẽ phải mất một khoản đầu tư không hề nhỏ cho hàng lưu kho.
Với mô hình dropshipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropshipping thành công với rất ít vốn.
Dễ dàng để bắt đầu: Khởi độngmột doanh nghiệp bán hàng trực tuyến thường dễ dàng hơn khi bạn không phải đối phó với các hàng hóa vật chất. Với dropshipping, bạn không phải lo lắng về:
- Quản lý hoặc trả tiền cho kho hàng
- Đóng gói và vận chuyển các đơn hàng
- Theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách
- Xử lý tờ khai và các lô hàng trong nước
- Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho
Chi phí thấp: Vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng, chi phí quản lý của bạn sẽ khá thấp. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp dropshipping thành công đang đặt văn phòng ngay tại nhà chỉ với một chiếc máy tính xách tay và tiêu ít hơn 100$ mỗi tháng. Khi bạn phát triển, chi phí này có thể tăng nhưng vẫn ít hơn các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.
Địa điểm linh hoạt: Một doanh nghiệp dropshipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.
Lựa chọn loại sản phẩm: Bởi vì bạn không phải bỏ tiền ra mua các mặt hàng mà bạn bán, bạn có thể cung cấp một loạt sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp lưu trữ một danh mục hàng hóa, bạn có thể liệt kê tất cả lên website của mình một cách miễn phí.
Dễ mở rộng quy mô: Với một doanh nghiệp bán hàng truyền thống, nếu bạn muốn nhận được thêm 3 lần doanh số bán hàng có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần bình thường. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hếu hết công việc về xử lý đơn hàng bổ sung sẽ được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp này, điều này cho phép bạn mở rộng quy mô bán hàng mà công sức bỏ ra ít hơn cho việc gia tăng doanh số này. Tăng trưởng doanh thu sẽ luôn mang theo nhiều việc hơn – đặc biệt là liên quan đến dịch vụ khách hàng – nhưng doanh nghiệp áp dụng mô hình dropshipping chi mang tính tương đối hơn so với doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến truyền thống.
Tất cả những lợi ích trên làm cho dropshipping trở thành một mô hình kinh doanh hấp dẫn với cả người mới kinh doanh và các thương nhân lâu đời. Thật không may, dropshipping không phải chỉ có hoa hồng và cầu vồng, tất cả sự tiện lợi và linh hoạt này đều có cái giá của nó.
Nhược điểm của Drop Shipping:
Lợi nhuận thấp: Lợi nhuận thấp là nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh dropshipping có sức cạnh tranh cao. Bởi vì nó rất dễ để bắt đầu và các chi phí đầu tư và vận hành rất ít, nhiều thương nhân sẽ thiết lập một cửa hàng và bán các mặt hàng giá hời với nổ lực tăng doanh thu bán hàng. Họ đã đầu tư rất ít để bắt đầu kinh doanh để họ có đủ khả năng hoạt động với doanh thu thấp.
Đúng vậy, các thương nhân thường có các website chất lượng thấp và nghèo nàn để phục vụ khách hàng, nhưng điều đó không làm cho khách hàng dừng việc so sánh giá sản phẩm mà bạn bán. Sự cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng tiêu diệt các lợi nhuận phù hợp. May mắn, bạn có nhiều cách để giảm thiểu vấn đề này bằng cách chọn những hình thức phù hợp cho mô hình dropshipping. Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về vấn đề này ở bài 4.
Các vấn đề tồn kho: Nếu bạn tích trữ tất cả hàng hóa của mình, rất đơn giản để theo dõi các mặt hàng còn hay đã xuất kho, nhưng khi bạn có nguồn cung ứng từ nhiều kho khác nhau, cũng là đặt hàng từ nhiều thương nhân khác, bạn sẽ khó mà theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu. Trong khi đó, có một vài cách bạn có thể đồng bộ tốt hơn hàng tồn kho của mình với các nhà cung cấp, các giải pháp này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được và không phải nhà cung cấp nào cũng hỗ trợ công nghệ cho bạn.
Vận chuyển phức tạp: Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trên website của bạn sẽ được lấy ở những nhà cung cấp khác nhau – điều này làm cho công tác vận chuyển của bạn thêm phức tạp hơn.
Nếu một khách hàng đặt một đơn hàng với 3 sản phẩm ở các nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ phải chịu 3 chi phí vận chuyển cho từng sản phẩm gửi cho khách hàng, nhưng có lẽ bạn sẽ khó có thể yêu cầu khách hàng trả phí vận chuyển cho 3 sản phẩm này vì khách hàng thường coi việc bạn chịu phí vận chuyển là điều đương nhiên. Và ngay cả khi bạn muốn thu phí vận chuyển trên mỗi sản phẩm, việc tự động hóa những tính toán này cũng là điều khó khăn.
Lỗi từ nhà cung cấp: Đã bao giờ bạn đổ lỗi cho một điều gì đó không phải do sai lầm của bạn, nhưng bạn vẫn phải nhận trách nhiệm cho những sai lầm ấy chưa?
Ngay cả những nhà cung cấp dropshipping tốt nhất vẫn phạm sai lầm khi hoàn thành một đơn đặt hàng – những sai lầm mà họ sẽ phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Nhà cung cấp tầm thường và chất lương kém sẽ gây ra sự thất vọng vô tận khi làm mất hàng, làm hỏng hàng và đóng gói kém chất lượng, điều này sẽ gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn.
Với khái niệm và việc đánh giá về Drop Shipping là gì hi vọng các bạn đã hiểu và có thể áp dụng mô hình này vào công việc kinh doanh của mình thật tốt nhé. Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin nào, hãy liên hệ Aramex để được hỗ trợ!