Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu như nào?

quy trình giao nhận hàng hóa

Để có thể đưa sản phẩm đến tay người dùng, đó là cả một quy trình cụ thể. Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu sẽ diễn ra như thế nào với mỗi doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sản phẩm? Hãy cùng Aramex tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Xem thêm: Quy trình giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu như thế nào?

I. Giao nhận hàng hóa là gì? – Quy trình giao nhận hàng hóa trong nhập khẩu

Giao nhận hàng hóa là một quá trình thương mại, theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hóa từ người gửi, tổ chức vận chuyển , lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự ủy thác của chủ hàng.

giao nhận hàng

Giao nhận hàng hóa là gì ?

Người giao nhận có thể làm các dịch vụ một cách trực tiếp hay thông qua các đại lý và thuê dịch vụ của bên thứ ba.

Khi người giao nhận là đại lý của chủ hàng

Tùy theo chức năng của người giao nhận, người giao nhận phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng đã ký kết và chịu trách nhiệm về:

  • Giao hàng không đúng chỉ dẫn.
  • Thiếu sót trong việc mua bảo hiểm cho hàng hóa mặc dù đã có hướng dẫn.
  • Thiếu sót khi làm thủ tục hải quan
  • Chở hàng đến sai nơi quy định.
  • Giao hàng không đúng người nhận hàng.
  • Những thiệt hại về tài sản và người do người giao nhận gây nên.
  • Tái xuất không theo thủ tục cần thiết hoặc không hoàn thuế.

Xem thêm: Những điều cơ bản về hợp đồng thương mại ngoại thương

Khi người giao nhận là người chuyên chở.

Khi người giao nhận là người chuyên chở thì người giao nhận đóng vai trò là một nhà cung cấp dịch vụ độc lập, nhân danh mình chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ mà khách hàng yêu cầu.

Người giao nhận đóng vai trò là người vận chuyển hàng hóa không chỉ trong trường hợp anh ta tự vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện vận tải của chính mình mà trong trường hợp anh ta phát hành chứng từ vận tải của mình.

Người giao nhận đồng thời là nhà vận chuyển có trách nhiệm cung cấp và đảm bảo các dịch vụ liên quan đến việc vận tải. Tuy nhiên người giao nhận không chịu trách nhiệm mất mát hu hỏng hàng hóa phát sinh trong các trường hợp sau:

  • Khách hàng đóng gói và ghi ký hiệu mã không phù hợp.
  • Do nội tỳ hoặc bản chất của hàng hóa.
  • Do chiến tranh , đình công
  • Do lỗi của khách hàng hoặc người được khách hàng ủy thác.
  • Do các trường hợp bất khả kháng.

II. Quy trình giao nhận, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển thế nào? 

Trong kinh doanh xuất nhập khẩu thì vận chuyển đường biển là con đường chủ yếu và đem lại lợi nhuận nhiều nhất cho nên chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường này nhé.

Quy trình nhập khẩu lô hàng bằng đường biển – Giao nhận hàng hóa trong nhập khẩu

vận tải biển

+ Bước 1: xin giấy phép (nếu có).

+ Bước 2: xác nhận thanh toán.

+ Bước 3: đôn đốc thực hiện hợp đồng.

+ Bước 4: thuê tàu (nếu có).

+ Bước 5: mua bảo hiểm (nếu có).

+ Bước 6: Chấp nhận thanh toán tiền hàng (nếu có).

+ Bước 7: Làm thủ tục hải quan để nhận hàng (hàng kinh doanh, tạm nhập tái xuất, nhập hàng quá cảnh, nhập hàng gia công).

+ Bước 8: nhận hàng.

+ Bước 9: kiểm tra hàng xuất khẩu.

+ Bước 10: khiếu nại (nếu có).

– Quy trình xuất khẩu lô hàng bằng đường biển

quy trình giao nhận hàng hóa

+ Bước 1: xin giấy phép (nếu có).

+ Bước 2: xác nhận thanh toán.

+ Bước 3: chuẩn bị hàng xuất.

+ Bước 4: kiểm tra hàng xuất.

+ Bước 5: thuê tàu.

+ Bước 6: mua bảo hiểm.

+ Bước 7: làm thủ tục hải quan.

+ Bước 8: giao hàng.

+ Bước 9: làm thủ tục thanh toán.

+ Bước 10: xử lý khiếu nại.

Xem thêm: Những thông tin về vận chuyển đường hàng không

III. Quy trình giao nhận hàng hóa trong nhập khẩu cụ thể như nào? 

1. Ủy thác giao nhận hàng hóa cho người giao nhận (Công ty Forwarder)

Thực tế hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế không có thông tin hoặc không am hiểu về các nghiệp vụ trong giao nhận hàng hóa. Cũng do có sự chuyên môn hóa cao trong từng lĩnh vực, nên những đơn vị kinh doanh này hoàn toàn có thể ủy thác giao nhận cho một bên thứ ba được gọi là “người giao nhận” để người này thay mình làm các công việc liên quan đến giao nhận hàng hóa. Người giao nhận trong tiếng Anh gọi là Forwarder, freight forwarder hoặc forwarder agent. Công việc của người giao nhận được người nhập khẩu ủy thác thường bao gồm:

giao nhận hàng

– Nhận hàng từ người xuất khẩu tại nơi giao hàng

– Thay mặt người nhập khẩu thuê người vận tải và giám sát việc chuyển hàng hóa khi trách nhiệm vận tải thuộc về người nhập khẩu. Người giao nhận cũng có thể đồng thời là người chuyên chở nhưng đối với người nhập khẩu, họ là người giao nhận do kí hợp đồng ủy thác giao nhận. 

– Nhận hàng từ người chuyên chở ở nơi đến

– Thu thập tất cả các chứng từ liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa như Vận đơn bill of lading, biên bản kết toán nhận hàng với hãng tàu, biên bản hàng đổ vỡ,…

– Thu xếp việc lưu kho, quá cảnh (nếu chặng đường vận chuyển yêu cầu)

– Làm thủ tục Hải quan (nếu được ủy thác)

– Giao hàng cho người ủy thác và giúp đỡ người nhập khẩu khiếu nại người chuyên chở nếu có tổn thất gây ra do người chuyên chở. 

– Giúp người nhập khẩu trong việc lưu kho, phân phối hàng (nếu hợp đồng quy định)

2. Tự tiến hành giao nhận

Trường hợp đơn vị nhập khẩu tự tiến hành giao nhận, trong quá trình giao nhận hàng hóa với hãng tàu, người nhập khẩu phải thực hiện những công việc sau đây:

xuất nhập khẩu

(1)Giao nhận với tàu khi hàng không đóng trong container

– Ký hợp đồng ủy thác với cơ quan giao thông (ga, cảng)

– Cung cấp các chứng từ cho các cơ quan có liên quan

– Ký hợp đồng thuê mướn nhân công dụng cụ dỡ hàng

– Liên hệ với các cơ quan hữu quan để biết tình hình tàu

– Chuẩn bị phương tiện vận tải để ra cảng nhận hàng

– Cử người theo dõi để giải quyết các vướng mắc 

– Thanh toán các chi phí liên quan đến việc giao nhận hàng hóa

– Thu thập các chứng từ pháp lý ban đầu, gồm:

+ ROROC – Report on receipt of cargoes: Biên bản kết toàn nhận hàng với hãng tàu

+ COR: Cargo outturn report: Biên bản hàng đổ vỡ

+ CSC – Certificate of short lanđe cargo: Giấy chứng nhận hàng thiếu

+ Các loại biên bản lập vào lúc nhận hàng: Biên bản giám định, biên bản chất xếp hàng lên tàu, vệ sinh trên tàu. 

+ :LOP – Letter of reservation: Thư dự kháng

(2)Giao nhận hàng hóa bằng container

Giao nguyên container FCL – Full Container Load)

– Ký hợp đồng mượn container 

– Xuất trình vận đơn (B/L) hoặc lệnh giao hàng để nhận hàng

– Chở container đầy hàng về nơi dỡ hàng

– Dỡ hàng dưới sự chứng kiến của Hải quan

– Lập và thu nhận các biên bản cần thiết vào lúc nhận hàng

Nhận hàng lẻ (LCL – Less than Container Load)

 Xuất trình vận đơn hay lệnh giao hàng để nhận hàng

– Thu nhận các loại biên bản cần thiết vào thời điểm nhận hàng

Trên đây là toàn bộ những thông tin về quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu mà các bạn cần biết và đặc biệt lưu ý. Nếu bạn đang tìm dịch vụ giao nhận hàng hóa nhanh-gọn-uy tín- chất lượng thì đừng quên liên hệ với Aramex để có những thông tin tốt nhất và nhanh nhất nhé!

Rate this post