Nội Dung
Bạn đã biết gì về phí D/O. Bạn đã có định nghĩa về phí D/O là gì chưa? Nếu như chưa biết hãy cùng tìm hiểu cùng Aramex để hiểu rõ hơn loại phí này nhé.
Xem thêm: Phụ phí THC là gì?
Tìm hiểu về khái niệm phí D/O – Phí D/O là gì?
Lệnh giao hàng (delivery order) là chứng từ nhận hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng (cảng đến) trước khi có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi,… hiểu đơn giản hơn có nghĩa là lệnh giao hàng có giấy chỉ thị người này (người đang giữ hàng) giao cho người nhận hàng – consignee (có ghi trong lệnh giao hàng_consignee). Để có thể nhận được hàng, doanh nghiệp nhập khẩu bắt buộc phải tập hợp đầy đủ lệnh giao hàng để có thể nhận hàng từ người viết bill (Shipper)
Một số lệnh giao hàng về phí D/O – Phí D/O là gì?
Dưới đây là sự phân loại các D/O sẽ giúp bạn làm rõ mình đang cầm chứng từ gì và mình cần có đủ những chứng từ nào để nhận được hàng.
D/O của forwarder: Lệnh giao hàng của đại lý vận chuyển đơn giản hiểu là đại lý vận chuyển ban hành lệnh này để yêu cầu người nắm giữ hàng phải đưa hàng cho người nhận (doanh nghiệp nhập khẩu). Tuy nhiên, đại lý vận chuyển không phải là người viết Bill nên không thể chỉ dùng lệnh này để nhận hàng mà bạn yêu cầu phải có những chứng từ kèm theo
D/O của hãng tàu: Lệnh giao hàng của hãng tàu là lệnh hãng tàu cấp phát để yêu cầu người đang giữ hàng giao hàng cho người nào đó. Thường mối quan hệ sẽ là: Hãng tàu yêu cầu giao hàng cho forwarder và forwarder yêu cầu giao hàng cho họ. Khi forwarder nắm trong tay D/O mà hãng tàu cấp phát cho mình và giao lại cho doanh nghiệp nhập khẩu cùng với Bill gốc của hãng tàu thì người nhập khẩu mới đủ điều kiện nhận hàng.
Xem thêm: Phi mậu dịch là gì?
Một số vấn đề có liên quan đến phí D/O – Phí D/O là gì?
Vì phí D/O là một trong những thủ tục quan trọng trong quá trình giao hàng nên bạn cần lưu ý một số trường hợp để các quá trình thủ tục được diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng.
- Chỉ cần D/O của forwarder cũng có thể nhận hàng: Khi forwarder ký tên trên lệnh giao hàng dưới cương vị là đại lý (AS AGENT) của hãng tàu thì mặc định lệnh giao hàng đó có hiệu lực như lệnh giao hàng của hãng tàu.
- Cần lệnh nối của feeder ( Là tàu chuyên gom container từ những cảng có lượng container ít, tập trung ở cảng trung chuyển và cung cấp cho tàu mẹ) để nhận hàng: Trong trường hợp vận chuyển có sử dụng tàu phụ để chuyển tải hàng hóa, doanh nghiệp cần thêm một lệnh nối của feeder nữa mới có thể nhận hàng. Lệnh nối này chỉ cần bản photocopy mà không cần bản gốc và thường doanh nghiệp phải yêu cầu forwarder cung cấp cho mình.
Xem thêm: HS Code là gì?
Trên đây là toàn bộ thông tin về phí D/O là gì và những thông tin có liên quan. Nếu như cần tìm hiểu thêm bài viết nào, hãy liên hệ ngay với Aramex để được hỗ trợ trực tiếp nhé.