Big Data trong chuỗi cung ứng bán lẻ có lợi ích gì?

big data trong chuỗi cung ứng bán lẻ

Như những bài viết trước Aramex đã viết về Big Data, liệu các bạn đã đọc chưa? Nếu chưa, hãy đọc tham khảo qua những bài viết mà Aramex đã viết để ở dưới nhé. Tiếp tục hôm nay, Aramex sẽ giới thiệu với các bạn những lợi ích của Big Data trong chuỗi cung ứng bán lẻ để các bạn có thể biết và tham khảo nhé.

Xem thêm:

IoT và Big Data trong Logistics 

Khai thác Big Data như thế nào cho đúng?

Big Data là gì?

big data trong chuỗi cung ứng bán lẻ

Big Data là các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp. Độ lớn đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu trong một khoảng thời gian hợp lý.

Những tập dữ liệu lớn này có thể bao gồm các dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc và bán cấu trúc, mỗi tập có thể được khai thác để tìm hiểu insights.

Bao nhiêu dữ liệu để đủ gọi là ” big ” vẫn còn được tranh luận, nhưng nó có thể là các bội số của petabyte – và các dự án lớn nhất với phạm vi exabytes.

Đặc trưng của Big Data

Big data thường đặc trưng với ba V:

  • Volume: Khối lượng dữ liệu
  • Variety: Nhiều loại dữ liệu đa dạng
  • Velocity: Vận tốc mà dữ liệu cần phải được xử lý và phân tích

Dữ liệu tạo thành các kho dữ liệu lớn có thể đến từ các nguồn bao gồm các trang web, mạng xã hội, ứng dụng dành cho máy tính để bàn và ứng dụng trên thiết bị di động, các thí nghiệm khoa học, và các thiết bị cảm biến ngày càng tăng và các thiết bị khác trong internet (IoT).

Khái niệm big data đi kèm với các thành phần có liên quan cho phép các tổ chức đưa dữ liệu vào sử dụng thực tế và giải quyết một số vấn đề kinh doanh. Bao gồm:

  • Cơ sở hạ tầng IT cần thiết để hỗ trợ big data.
  • Các phân tích áp dụng với dữ liệu.
  • Công nghệ cần thiết cho các dự án big data các bộ kĩ năng liên quan.
  • Và các trường hợp thực tế có ý nghĩa đối với big data.

Vậy những lợi ích gì khi chúng ta khai thác Big Data trong chuỗi cung ứng bán lẻ mà bạn cần biết?

1. Big Data giúp các bạn có thể quản lý giao hàng trong thời gian thực trong chuỗi cung ứng bán lẻ

Việc theo dõi giao hàng vận chuyển đã được cải thiện trong những năm qua. Big Data giúp cải thiện việc đó hơn nữa bằng cách cho phép quản lý giao hàng trong thời gian thực để phân tích thời tiết, giao thông và nguồn cấp dữ liệu vị trí xe chở hàng nhằm xác định chính xác thời gian giao hàng.

chuỗi cung ứng

Các cảm biến có thể được sử dụng để theo dõi những mặt hàng có mức giá cao trong lô hàng. Dịch vụ từ một số nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, chẳng hạn như FedEx SenseAware, cho phép bạn kiểm soát chuỗi cung ứng bằng cách cung cấp thông tin trong thời gian thực về các điều kiện môi trường của lô hàng khi nó di chuyển, vị trí của nó, cho dù nó đã được mở ra hay chưa và nhiều hơn nữa.

Khả năng này giúp ích cho nhà bán lẻ đang vận chuyển các sản phẩm dễ bị hư hại, giá cao hoặc cần phải theo dõi các lô hàng của họ, cùng một số lý do khác như hẹn giao hàng với khách hàng. Tin tốt là giải pháp này có thể được thực hiện mà không cần những thay đổi quan trọng cho việc thiết lập chuỗi cung ứng hiện tại vì lượng lớn công việc được tập trung vào việc tích hợp với các nguồn cấp dữ liệu khác nhau.

Xem thêm: Blockchain trong chuỗi cung ứng là gì?

2. Big Data có thể giúp cải thiện trong việc thu nhận đơn hàng với chuỗi cung ứng bán lẻ

Thu nhận đơn hàng là một quá trình đòi hỏi sự tập trung khi làm việc. Nếu các đơn đặt hàng có thể được thu nhận nhanh hơn, chúng có thể được vận chuyển nhanh hơn, kết quả là thực hiện đơn hàng tốt hơn. Các nhà bán lẻ lớn sử dụng một loạt các cơ chế tự động để thu nhận đơn hàng một cách nhanh chóng, nhưng với Big Data, ngay cả các nhà bán lẻ nhỏ hơn cũng có thể cải thiện quá trình thu nhận đơn hàng của họ.

Giải pháp Big Data chấp nhận dữ liệu từ các nguồn khác nhau như đơn hàng, tồn kho sản phẩm, bố trí kho bãi và các lần thu nhận trước đó rồi phân tích chung lại dựa trên các quy tắc đã được xác định bởi nhà bán lẻ để cải thiện quá trình thu nhận tổng thể. Giải pháp này cũng cho phép vận hành quá trình thu nhận đơn hàng đã được cải thiện trong chế độ mô phỏng.

Điều này mang lại những tác động tối thiểu đến nhà kho hoặc các hoạt động của cửa hàng vì quá trình thu nhận đơn hàng có thể được tối ưu hóa trong chế độ mô phỏng, bằng cách tinh chỉnh các thông số và thiết lập khác nhau, trước khi tung ra quy trình cuối cùng cho nhà kho và cửa hàng.

3. Big Data còn giúp quản lý nhà cung cấp tốt hơn

Hầu hết các nhà bán lẻ làm việc với nhiều nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của họ, bao gồm các nhà cung cấp drop ship (bỏ qua khâu vận chuyển – tức là bạn sẽ giao phó việc lưu kho và giao hàng lại cho nhà cung cấp), hậu cần bên thứ ba (Third Party Logistics – 3PL), vận chuyển và đóng gói.

Giải pháp phân tích Big Data cho phép quản lý trong thời gian thực bằng cách đánh hiệu suất nhà cung cấp theo một tập hợp các chỉ số đánh giá thực hiện công việc (Key Performance Indicator – KPI). Những KPI này bao gồm nhà cung cấp thuận lợi, dịch vụ đúng lúc, thông tin phản hồi và khiếu nại của khách hàng.

big data

Những KPI này được theo dõi trong thời gian thực bằng cách tích hợp với các hệ thống nhà cung cấp, các đầu vào tài chính như chi phí hàng hóa, nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội có liên quan đến việc giao hàng của nhà cung cấp và đóng gói sản phẩm. Quy tắc có thể được tạo ra để tính toán cảnh báo nếu các KPI không ở trong phạm vi đã xác định.

Những giải pháp phân tích trong thời gian thực này đảm bảo rằng chất lượng của dịch vụ và sự thuận lợi của nhà cung cấp duy trì ở mức mong muốn mà không đòi hỏi bất kỳ nỗ lực bổ sung nào. Các nhà cung cấp cũng được hưởng lợi vì họ biết chính xác những gì được yêu cầu để tiếp tục công việc kinh doanh với bạn.

4. Tự động tìm nguồn cung ứng sản phẩm

Việc để mất doanh thu do một sản phẩm hết hàng thật tồi tệ. Giải pháp Big Data giúp vượt qua thách thức này nhờ có một cái nhìn thời gian thực về nhu cầu sản phẩm, doanh số bán sản phẩm và quá trình tìm nguồn cung ứng. Ngoài ra, một khi giải pháp Big Data được triển khai, các nhà bán lẻ có thể ngăn chặn việc phải đánh dấu một số sản phẩm là “chờ hàng về” vì họ luôn luôn biết chính xác thời gian giao hàng để tìm nguồn cung ứng cho họ. Điều này cũng làm giảm số lượng giỏ hàng bị từ bỏ. Thời gian giao hàng thực tế được chia sẻ với khách hàng bằng cách hiển thị một cửa sổ vận chuyển chính xác trước khi đơn hàng được đặt, dẫn đến ít thắc mắc hơn về đơn hàng.

Trên đây là những thông tin về big data trong chuỗi cung ứng bán lẻ mà các bạn cần biết về lợi ích cũng như những điều cơ bản mà người kinh doanh cần biết. Hãy liên hệ Aramex để được hỗ trợ thêm thông tin nhé.

Rate this post