DEM và DET là gì? Những điểm khác biệt giữa chúng là gì?

dem và det

DEM và DET là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà mỗi người cần phải biết. Còn bạn, bạn đã hiểu gì về hai thuật ngữ này? Hãy cùng Aramex tìm hiểu nhé!

I. Những điều cần biết về DEM

1. DEM là gì?

Dem là viết tắt của chữ Demurrage, đây là phí lưu container trong cảng mà hãng tàu sẽ thu người nhận hàng (consignee). Phí này được hiểu là việc consigne chiếm dụng container, lúc container còn nằm trong cảng.

Xem thêm: Phí LSS là gì?

2. Cách thu phí DEM như sau:

phí dem và det

Đối với phí DEM thì sẽ tính từ ngày hết miễn lưu container trong cảng của hãng tàu. Thông thường mức tính phí Dem sẽ theo các khung ngày. Ví dụ: từ ngày 1 – ngày 5, từ ngày 6 đến ngày 10. Nếu người gửi hàng – shipper không có xin thêm thời gian DEM thì mặc định hãng tàu sẽ tính theo mức DEM đã định sẵn của hãng.

Một nhầm lẫn xảy ra trong quá trình tính DEM mà nhiều người gặp phải đó là áp khung giá để tính DEM. Vì nhầm lẫn mà họ phải trả một mức phí rất cao.

Ví dụ: Hãng tàu thông báo là DEM: 7days. Khung giá tính như sau:

Từ 1 – 5 days: 10usd/day: từ 6-10 days: 40usd/day, từ 11 days trở về sau: 50usd/day. Và hàng về vì kho không sẵn sàng nhận hàng, nên hàng nằm trong cảng 14 ngày. Vậy tính chi phí ?

Với ví dụ trên nhiều người sẽ lấy theo các mức nhân cho số ngày và ra tổng tiền là: 5*10+2*40= 130USD. Đáp án này sai. Hãng tàu thực tế người ta sẽ áp dụng như sau:

Được miễn phí 7 ngày, thì sẽ áp vào khung giá 6-10days, cho ngày thứ 8,9,10 (3 ngày).

Hàng lưu đến ngày 14, thì giáp vào khung giá từ 11 days trở đi, cho ngày thứ: 11,12,13,14 (4 ngày).

Vậy tổng tiền là: 40*3 + 4*50 = 320USD.

Xem thêm:

Điều khoản về giá cả trong hợp đồng thương mại ngoại thương

Điều khoản về khiếu nại trong hợp đồng thương mại ngoại thương

II. Những thông tin cần biết về DET

1. DET là gì ?

Det là viết tắt của chữ Detention. Đây là phí lưu container ngoài cảng mà hãng tàu thu (consignee) hoặc shipper đối với trường hợp đóng hàng xuất, lấy rỗng quá sớm hoặc không hạ container về cảng, chiếm dụng container làm kho chứa hàng.

2. Cách thu phí DET.

Về cách tính thì tương tự như thu phí DEM đã nêu ở trên, bạn đọc quay lại ví dụ trên để xem.

3. Combined DEM/DET là gì?

Đối với cách tính DEM và DET có một thuật ngữ mà chúng ta thường gặp Combined DEM/DET. (Hoặc là Free time bao nhiêu ngày đó).

dem và det

“Combined DEM/DET” là việc hãng tàu cho phép người thuê vận chuyển được chiếm giữ container trong một khoảng thời gian X ngày. Hãng tàu đã ấn định, không quan tâm đến việc container nằm trong cảng (DEM) hay là được lấy ra khỏi cảng (DET).

Việc tính phí khi quá thời gian “free time” được phép sẽ áp dụng theo khung giá riêng cho hình thức này, tùy thuộc vào hãng tàu quy định. Việc chọn tính riêng DEM/DET hoặc chọn tính Combined DEM/DET (chọn free time: X days), đều phụ thuộc vào sự đề nghị của shipper đối với hãng tàu.

Với hình thức combined DEM/DET, thì người thuê vận chuyển nên cân nhắc trong việc chọn hình thức này. Trường hợp cần thời gian DEM nhiều để lưu container trong cảng thì nên sử dụng combined DEM/DET. Bởi vì, thông thường kéo container ra khỏi cảng thì việc lấy hàng thường diễn ra rất nhanh còn khi đã xác định lưu container thì thông thường vẫn chọn hình thức là để container trong cảng vừa an toàn, chi phí thấp.

III. Điểm khác biệt giữa DEM và DET là gì?

1. Khái niệm DEM và DET

DET (Detention): phí lưu container tại kho riêng

DEM (Demurrrage): phí lưu contaner tại bãi của cảng

Storage: phí lưu bãi của cảng

Cần phân biệt DEM, DET, Storage để hiểu rõ những quy định về thời gian lưu container tại bãi, tại kho riêng và phí lưu bãi của cảng. 

dem

Ví dụ: Sau khi hãng tàu release booking xong, bạn sẽ có booking để đổi lệnh lấy container (cont) rỗng để kéo về kho của bạn đóng hàng. Thông thường, với hàng xuất khẩu, hãng tài sẽ cho phép bạn được lấy cont đem về kho đóng hàng trước 10 ngày tàu chạy và không được hạ cont trước 7 ngày tàu chạy; cảng cho phép bạn 5 ngày lưu bãi miễn phí.

  • DET: 3 ngày
  • DEM: 5 ngày
  • 5 ngày Storage

2. Phí DEM và DET với hàng xuất khẩu

Sau khi bạn liên hệ với cảng để nhận container và kéo về kho riêng của bạn đóng hàng . Thông thường đối với hàng XK thì bạn sẽ được lấy container đem về kho để đóng hàng trước ngày tàu chạy ETD là 05 ngày.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 05 ngày DEM và 05 ngày DET với điều kiện bạn trả container về bãi trước giờ closing time (thời hạn cuối cùng mà shipper phải thanh lý container cho cảng để cảng bốc xếp container lên tàu)  quy định để xuất theo lịch tàu dự kiến. 

Nếu sau 05 ngày bạn không trả container về bãi để xuất đúng lịch tàu đã book mà container để tại kho của bạn thì bạn sẽ phải thanh toán tiền lưu container tại kho (DET).

Nếu vì lý do nào đó bạn giao container về bãi nhưng sau closing time quy định và hàng không kịp xếp lên tầu dự kiến. Hàng của bạn sẽ phải nằm ở bãi và chờ đến chuyến sau thì bạn sẽ phải trả phí lưu container tại bãi (DEM ) và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE).

Trong trường hợp bạn đóng hàng tại bãi của Cảng thì DET sẽ không bị tính và DEM cũng sẽ được tính như trên.

3. Phí DEM và DET với hàng nhập khẩu

Sau khi bạn đã hoàn tất các thủ tục hải quan, nhập khẩu và muốn mang container về kho riêng để rút hàng thì container này sẽ được miễn phí lưu container tại cảng (DEM ) và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE) thông thường được các hãng tầu cho phép là 5 ngày kể từ ngày tầu cập cảng.

det

Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 05 ngày DEM và 05 ngày STORAGE . Kể từ ngày thứ 06 trở đi thì bạn sẽ phải trả thêm phí DEM và STORAGE ( nếu hàng vẫn còn nằm trong bãi của cảng ) hay bạn sẽ phải trả phí DEM và DET nếu bạn đem hàng về kho riêng để dỡ hàng sau ngày quy định trên. Trong trường hợp bạn rút hàng tại bãi của Cảng sau 05 ngày được miễn nêu trên thì bạn phải trả phí lưu container (DEM) và lưu bãi (STORAGE)

Trên đây là toàn bộ thông tin về DEM và DET mà Aramex muốn truyền tải cho bạn. Nếu cần thêm thông tin nào hay chưa rõ về điều gì, hãy alo ngay Aramex để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Rate this post