Nội Dung
Với việc xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển mà Aramex đã hướng dẫn với các bạn qua bài viết trước, để có nhiều thông tin hơn hãy tìm hiểu quy trình Logistics trong nhập khẩu đường biển nhé!
1. Đặc điểm của vận chuyển đường vận tải biển:
Những đặc điểm của vận chuyển đường biển quốc tế thường cho ta rất nhiều lợi thế như:
– Vận chuyển đường biển quốc tế có thể sử dụng các tuyến đường đi tự nhiên trên biển để chuyển giao nhanh chóng tất cả các loại hàng hóa với trọng lượng kích thước đủ loại.
– Khả năng vận chuyển không hề bị giới hạn có thể chuyên chở tất cả các loại hàng hóa đặc thù nguy hiểm bằng các tuyến đường an toàn không va đập, sốc nhiều.
– Vận chuyển đường biển quốc tế còn có một số ưu điểm là có sức chứa lớn nên từ đó giá thành cũng khá thấp so với các loại tuyến vận chuyển khác.
Đến với vận chuyển đường biển của công ty chúng tôi quý khách sẽ luôn an tâm về chất lượng và uy tín luôn được đặt lên hàng đầu, hàng hóa của các bạn sẽ luôn đến được nơi nhận bằng đường biển một cách nhanh chóng.
Xem thêm: Cross Docking là gì?
2. Quy trình vận chuyển hàng hóa Logistics trong nhập khẩu bằng đường biển:
a. Quy trình logistics hàng nhập khẩu:
Bước 1: Xin giá
Bước 2: Lấy booking, xác nhận bill
Bước 3: Chuẩn bị Hồ sơ nhập khẩu
Bước 4: Mở Hải quan nhập khẩu
Bước 5: Nộp thuế nhập khẩu
Bước 6: Kéo hàng vè kho
Bước 7: Lưu hồ sơ nhập khẩu
Xem thêm:
Incoterms được áp dụng thế nào trong xuất-nhập khẩu?
Cụ thể như sau:
Xin giá (tùy điều kiện giao hàng để xin giá FWD):
– Xin giá cước biển (EXW, FOB, FCA): Báo số lượng cont, tên hàng, trọng lượng, ngày hàng đi dự kiến, điều kiện giao hàng, tổng khối lượng hàng theo thời gian hay theo dự án, cảng đi, cảng đến, địa điểm lấy hàng, tên người giao dịch tại nước ngoài, số điện thoại, email,…
– Xin giá (DAP, DDP, DAT, CIF, CPT, CFR): Thực tế chỉ làm thủ tục hải quan nhập khẩu và vận tải nội địa từ Hải Phòng, ngoài ra có thể sẽ có một số loại giấy phép liên quan đến từng mặt hàng cụ thể.
Lấy booking từ FWD/Carrier:
Báo tên hàng, ngày hàng đi, cảng đi, cảng đến, số lượng cont, trọng lượng hàng
Sau khi có booking thì đề nghị FWD báo lịch tàu chi tiết và gửi bill nháp để kiểm tra
Kiểm tra tính chính xác thông tin trên bill và xác nhận bill đã ok với FWD
– Kiểm tra người gửi và nhận hàng
– Tên hàng, số lượng, số hóa đơn, số kiện, số khối, trọng lượng
– Cảng đi, cảng đến
– Tên phương tiện vận chuyển, số cont/seal và lịch tàu cụ thể thì do FWD cung cấp và kiểm tra.
Nếu lô hàng lấy bill gốc thì đề nghị nhà XK chuyển bill gốc bằng CPN cho nhà NK, trường hợp đã có sự tin tưởng và làm việc lâu dài thì có thể dùng phương án điện giao hàng.
Sau khi hàng về, FWD sẽ gửi nhà NK thông báo hàng đến (Arrival Notice), thông tin trên A/N thường sẽ có:
– Tên nhà XK và NK
– Ngày hàng về, tên phương tiện di chuyển, chi tiết hàng hóa
– Thông tin địa điểm đích bảo thuế, địa điểm hạ tầng
– Chi tiết các phí local charges tại cảng
Nhà NK sẽ tiến hành thanh toán các chi phí nếu cần cho FWD trước khi đến FWD lấy lệnh (D.O)
Nhà NK sẽ dùng A/N và CMT + GGT + Vận đơn gốc nếu cần đến FWD để lấy lệnh giao hàng (D.O) gốc, bộ lệnh thường sẽ có 3 bản gốc có chữ ký và dấu.
Chuẩn bị Hồ sơ nhập khẩu:
– Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice) bản sao
– Chi tiết đóng gói (Packing List)bản sao
– Thông tin tài khoản Vinacss + chữ ký số (Khai báo trực tuyến)
– Giấy báo hàng đến (Tên tàu, địa điểm đích bảo thuế, cảng hạ hàng,…) bản sao
– Lệnh giao hàng gốc
– Tên hàng tiếng Việt + HS code để tính thuế NK, VAT và các loại thuế khác nếu có
Truyền tờ khai online và xem kết quả phân luồng hải quan
– Buổi thực hành riêng
– Mã phân loại kiểm tra
(1) Luồng xanh: trình HS và thông quan hàng hóa
(2) Luồng vàng: kiểm tra HS
(3) Luồng đỏ: kiểm tra HS và kiểm tra thực tế hàng hóa theo khai báo
Xem thêm: Quản trị chuỗi cung ứng là gì?
Hải quan giám sát:
Trường hợp mở hải quan tại các Hải quan khu vực I, II, III, cảng nội địa (ICD) hay các khu CN thì sau khi thông quan thì phải làm thêm bước hải quan giám sát tại cảng hạ hàng
Cầm DS đủ điều kiện qua khu vực giám sát + mã định danh + ra hải quan nơi quản lý địa điểm hạ hàng để đóng dấu giám sát, khi đó mới chính thức xong thủ tục hải quan NK
Gửi tờ khai đã thông quan và lệnh giao hàng gốc cho đội xe và bố trí kéo container về kho.
3. Những điểm cộng khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển
– Vận tải đường biển có thể phục vụ chuyên chở tất cả các loại hàng hóa .
– Các tuyến đường vận tải trên biển hầu như là những tuyến đường giao thông tự nhiên.
– Năng lực chuyên chở của vận tải biển không bị hạn chế như các hình thức vận chuyển khác.
– Giá thành của vận tải đường biển thấp.
4. Vai trò vận tải biển đối với buôn bán quốc tế.
– Vận tải biển không thể tách rời khỏi buôn bán quốc tế.
– Vận tải biển làm thúc đẩy buôn bán quốc tế phát triển.
– Vận tải biển góp phần làm thay đổi cơ cấu hàng hóa và cơ cấu thị trường trong buôn bán quốc tế.
– Vận tải biển có tác động làm cán cân thanh toán quốc tế.
5. Những điều cần lưu ý ở logistics trong nhập khẩu và gửi hàng đường biển:
Đối với các dịch vụ vận chuyển container và các dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển khác thì các bạn cũng cần có một số lưu ý sau:
– Tuân thủ những quy định về an toàn cho hàng hóa và vận chuyển bằng cách xác nhận đảm bảo rằng chúng không phải là các mặt hàng cấm như thuốc phiện, thú quý hiếm trong sách đỏ hay các loại vũ khí nguy hiểm nhất là trong vận chuyển container khi mà chúng tôi không được phép kiểm tra bên trong các container này khi vận chuyển bằng đường biển.
– Kế đến chính là vấn đề về hải quan khi vận chuyển bằng đường biển hàng hóa bằng cách đảm bảo rằng tất cả những lời khai của quý khách về hàng hóa của mình thật sự chính xác và đúng sự thật để tránh vi phạm luật hình sự, dân sự.
– Cuối cùng là các vấn đề bảo hiểm cho vận chuyển bằng đường biển, chúng tôi luôn có bảo hiểm cho khách hàng về mọi mất mát hư hỏng trong quá trình vận chuyển hàng hóa cho quý khách.
Trên đây, Aramex đã tổng những kiến liên đến quy trình Logistics trong nhập khẩu đường biển dành cho các bạn. Hãy thường xuyên cập nhật những bài viết mới nhất và liên hệ trực tiếp với Aramex để có những thông tin tốt nhất nhé!