Xu hướng Logistics đáng chú ý trong hiện nay là gì?

xu hướng logistics đáng chú ý

Nội Dung

Với mỗi công việc, nắm bắt được những xu hướng hiện hành là điều cần thiết, yếu tố kiên quyết dẫn đến thành công của mọi công việc. Vậy xu hướng Logistics đáng chú ý ngày nay mà các bạn bắt buộc phải biết là gì? Hãy cùng Aramex tìm hiểu nhé!

Bên cạnh xu hướng Logistics được nhiều người chú ý, vậy các bạn hiểu vai trò của dịch vụ Logistics là gì?

1. Dịch vụ logistics góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất, tăng cường sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp

Theo thống kê của một số tổ chức nghiên cứu về logistics cũng như Viện nghiên cứu logistics của Mỹ cho biết, chi phí cho hoạt động logistics chiếm tới khoảng 10-13% GDP ở các nước phát triển, con số này ở các nước đang phát triển thì cao hơn khoảng 15-20%. Theo thống kê của một nghiên cứu, hoạt động logistics trên thị trường Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ bình quân là 33%/1 năm và ở Brazil là 20%/1 năm. Điều này cho thấy chi phí cho logistics là rất lớn.

Vì vậy với việc hình thành và phát triển dịch vụ logistics là rất lớn. Vì vậy, với việc hình thành và phát triển dịch vụ logistics sẽ giúp các doanh nghiệp cũng như toàn bộ nền kinh tế quốc dân giảm được chi phí trong chuỗi logistics, làm cho quá trình sản xuất kinh doanh tinh giản hơn và đạt hiệu quả hơn. Giảm chi phí trong sản xuất, quá trình sản xuất kinh doanh tinh giản, hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng cao góp phần tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Thực tế những năm qua tại các nước Châu Âu, chi phí logistics đã giảm xuống rất nhiều và còn có xu hướng giảm nữa trong các năm tới.

2. Dịch vụ logistics có tác dụng tiết kiệm và giảm chi phí trong hoạt động lưu thông phân phối

Giá cả hàng hóa trên thị trường chính bằng giá cả ở nơi sản xuất cộng với chi phí lưu thông. Chi phí lưu thông hàng hóa, chủ yếu là phí vận tải chiếm một tỷ lệ không nhỏ và là bộ phận cấu thành giá cả hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là hàng hóa trong buôn bán quốc tế. Vận tải là yếu tố quan trọng của lưu thông.

xu hướng logistics đáng chú ý

C. Mác đã từng nói “Lưu thông có ý nghĩa là hành trình thực tế của hàng hóa trong không gian được giải quyết bằng vận tải”. Vận tải có nhiệm vụ đưa hàng hóa đến nơi tiêu dùng và tạo khả năng để thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa. Trong buôn bán quốc tế, chi phí vận tải chiếm tỷ trọng khá lớn, theo số liệu thống kê của UNCTAD thì chi phí vận tải đường biển chiếm trung bình 10-15% giá FOB, hay 8-9% giá CIF. Mà vận tải là yếu tố quan trọng nhất trong hệ thống logistics cho nên dịch vụ logistics ngày càng hoàn thiện và hiện đại sẽ tiết kiệm cho phí vận tải và các chi phí khác phát sinh trong quá trình lưu thông dẫn đến tiết kiệm và giảm chi phí lưu thông. Nếu tính cả chi phí vận tải, tổng chi phí logistics (bao gồm đóng gói, lưu kho, vận tải, quản lý, …) ước tính chiếm tới 20% tổng chi phí sản xuất ở các nước phát triển, trong khi đó nếu chỉ tính riêng chi phí vận tải có thể chiếm tới 40% giá trị xuất khẩu của một số nước không có đường bờ biển.

3. Dịch vụ logistics góp phần gia tăng giá trị kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải giao nhận

Dịch vụ logistics là loại hình dịch vụ có quy mô mở rộng và phức tạp hơn nhiều so với hoạt động vận tải giao nhận thuần túy. Trước kia, người kinh doanh dịch vụ vận tải giao nhận chỉ cung cấp cho khách hàng những dịch vụ đơn giản, thuần túy và đơn lẻ. Ngày nay, do sự phát triển của sản xuất, lưu thông, các chi tiết của một sản phẩm có thể do nhiều quốc gia cung ứng và ngược lại một loại sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiêu thụ tại nhiều quốc gia, nhiều thị trường khác nhau, vì vậy dịch vụ mà khách hàng yêu cầu từ người kinh doanh vận tải giao nhận phải đa dạng và phong phú. Người vận tải giao nhận ngày nay đã triển khai cung cấp các dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế của khách hàng. Họ trở thành người cung cấp dịch vụ logistics (logistics service provider). Rõ ràng, dịch vụ logistics đã góp phần làm gia tăng giá trị kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải giao nhận.

Theo kinh nghiệm ở những nước phát triển cho thấy, thông qua việc sử dụng dịch vụ logistics trọn gói, các doanh nghiệp sản xuất có thể rút ngắn thời gian từ lúc nhận đơn hàng cho đến lúc giao sản phẩm cho khách hàng từ 5-6 tháng xuống còn 2 tháng. Kinh doanh dịch vụ này có tỷ suất lợi nhuận cao gấp 3-4 lần sản xuất và gấp từ 1-2 lần các dịch vụ ngoại thương khác.

4. Logistics phát triển góp phần mở rộng thị trường trong buôn bán quốc tế.

logistics

Sản xuất có mục đích là phục vụ tiêu dùng, cho nên trong sản xuất kinh doanh, vấn đề thị trường luôn là vấn đề quan trọng và luôn được các nhà sản xuất và kinh doanh quan tâm. Các nhà sản xuất kinh doanh muốn chiếm lĩnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm của mình phải cần sự hỗ trợ của dịch vụ logistics. Dịch vụ logistics có tác dụng như chiếc cầu nối trong việc chuyển dịch hàng hóa trên các tuyến đường mới đến các thị trường mới đúng yêu cầu về thời gian và địa điểm đặt ra. Dịch vụ logistics phát triển có tác dụng rất lớn trong việc khai thác và mở rộng thị trường kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Xem thêm: Logistics theo định hướng khách hàng 

Xu hướng Logistics đáng chú ý trong thời đại ngày nay

Xu hướng số 1. Hướng đến phát triển bền vững

Sự tăng cường quy định của chính phủ trên khắp thế giới đang thúc đẩy tiến đến việc sở hữu các phương tiện vận tải và tàu bè có tính chất phát triển bền vững. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ hậu đang dần chuyển hướng đến những nỗ lực bền vững, chẳng hạn như việc sử dụng các loại xe chạy bằng khí tự nhiên, việc thúc đẩy phát triển bền vững trong sẽ còn tiếp tục và vượt qua hẳn những nỗ lực từ trước đến giờ – giải thích bởi Jordan England-Nelson. Việc Kuehna Negal in thông tin về lượng khí thải mà giao dịch đó tạo ra trên hóa đơn thương mại là một ví dụ nổi bật. Hơn thế nữa, những nhà cung cấp dịch vụ logistics có xu hướng tránh thực hiện các biện pháp phát triển bền vững có thể phải nộp tiền phạt hoặc bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Xu hướng Logistics mà đáng ý số 2 mà các bạn không thể bỏ qua. IOT sẽ phát triển và mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động quản lý hàng tồn kho dựa trên thời gian thực.

logistics theo xu hướng

Từ cảm biến RFID cho đến theo dõi quy mô lớn các hành động của nhân viên, Internet of Things (IOT) sẽ trở nên phổ biến khi các thiết bị thông minh ngày càng xuất hiện rộng rãi. Kết quả là, các nhà cung cấp dịch vụ logistics sẽ có thể giám sát lượng hàng tồn kho một cách hiệu quả hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển. Về cơ bản, sản phẩm sẽ đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.

Xu hướng số 3 về Logistics đáng chú ý ngày nay. Thực tế tăng cường (Augmented Reality-AR) sẽ rút ngắn thời gian hoàn thành đơn hàng

Trong mối quan hệ gắn kết với việc giảm thời gian chờ đợi cho người tiêu dùng, AR sẽ khiến cho hàng loạt các quá trình khác trong tiến trình quản lý logistics trở nên đơn giản hơn. Ví dụ, kính tăng cường thực tế hiện đang được sử dụng bởi Volkswagen.

AR, đôi khi được gọi là thực tế ảo, sẽ tiếp tục thúc đẩy việc thiết kế và sử dụng các kho thông minh cho các nhà sản xuất. Kết quả là, AR phải vượt qua ranh giới giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ logistics để hợp lý hoá các quy trình sản xuất và vận chuyển trên toàn thế giới.

AR không chỉ mang lại lợi ích trong quá trình chọn lấy sản phẩm cho từng đơn hàng, nó có thể được sử dụng để nâng tầm sự khéo léo trong việc sắp xếp lịch trình giao hàng và các tuyến đường vận chuyển. Về cơ bản, AR sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ logistics kiểm soát tốt hơn quá trình chuẩn bị để đối phó với bất kỳ vấn đề gì, bất cứ lúc nào, và hầu như ở bất cứ nơi đâu. Hãy chú ý nhiều hơn đến xu hướng AR trong quản lý dịch vụ hậu cần bởi khả năng mà AR có thể tạo ra khi ứng dụng vào logistics là vô tận.

Xu hướng 4. Nhà cung cấp dịch vụ logistics sẽ tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác

xu hướng đáng chú ý

Trong khi nhiều công ty 3PL còn ngần ngại về việc chia sẻ thông tin lẫn nhau thì hoạt động chia sẻ dữ liệu đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp này. Bằng cách phối hợp cùng nhau, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có thể ký được các hợp đồng lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và cơ sở bán lẻ. Ngoài ra, quan hệ đối tác và hợp tác ngày càng được tăng cường sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần đáp ứng được các nhu cầu với quy mô lớn hơn, nhanh hơn và với chi phí tiết kiệm. Điều này đặc biệt đúng khi tình trạng thiếu tài xế vẫn đang tiếp diễn hàng ngày.

Xu hướng thứ 5 trong Logistics rất đáng chú ý với các bạn là: Nearshoring và Reshoring giúp hoàn thành đơn hàng tốt hơn và nhanh hơn

“Reshoring được biết đến như xu hướng “thu về” hay chuyển công việc trở lại nước đất nước ban đầu của một doanh nghiệp, ví dụ như iPhone di chuyển dây chuyền sản xuất về nước Mỹ.”

Khi ngành công nghiệp logistics trải qua sự tăng trưởng kỷ lục vào cuối thế kỷ 20, các quá trình vận chuyển hàng ra nước ngoài và hoạt động sản xuất thuê ngoài ngày càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, thị trường nước ngoài vẫn đang còn nhiều biến động, các công dân trong nước lại đang đòi hỏi các giải pháp mang tính quốc nội. Hơn nữa, nearshoring hoặc reshoringcũng mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng, chẳng hạn như giảm thời gian giao hàng, giảm chi phí vận chuyển và giao tiếp tốt hơn với các nhà sản xuất để phục vụ khách hàng.

Nearshoring còn cho phép các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần tiết kiệm nhiều chi phí khác. Ví dụ, sự hợp tác giữa nhà sản xuất và người gửi hàng có thể được tăng cường bằng cách di dời các khu vực sản xuất đến gần hơn với khu vực giao hàng. Từ đó, những nhầm lẫn không đáng có sẽ ít phát sinh hơn, dẫn đến việc tiết kiệm chi phí cho tất cả các bên liên quan. Sau cùng thì nearshoring sẽ trở thành một trong những xu hướng lớn nhất trong ngành công nghiệp logistics trong tương lai.

Xu hướng Logistics số 6 đáng chú ý nữa. 3PL sẽ mở rộng dịch vụ

Trong những năm trước, 3PL chỉ thường phục vụ một khu vực nhỏ, chẳng hạn như giao hàng trong vòng 100 dặm. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện đại đang dần thúc đẩy việc mở rộng các dịch vụ trên phạm vi toàn bộ chuỗi cung ứng. Ngày trước, các công ty 3PLs thường được biết đến như các thực thể toàn năng chuyên giải quyết các vấn đề về hàng nhỏ lẻ Less-Than-Truckload. Không may, mô hình kinh doanh này bắt đầu gặp nhiều thất bại và các công ty 3PLs ngày nay cần phải cung cấp các giải pháp toàn diện cho tất cả các bên liên quan. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến các tiến trình sản xuất tinh gọn. Và trên thực tế, nhiều công ty cũng đang trải qua quá trình phát triển này. Họ mở rộng các dịch vụ chuyên môn, công nghệ cho thương mại điện tử, logistics đảo ngược, và và cả kế hoạch cung cấp các gói dịch vụ nhỏ lẻ nhưng bền vững.

logistics

Trong khi công nghiệp dịch vụ logistics và sản xuất tập trung vào việc tối đa hóa hiệu quả, lĩnh vực vận tải cũng đang hướng đến cùng một mục tiêu. Thật không may, nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics lại trở nên cứng nhắc, không muốn thích ứng với những thay đổi tại một thời điểm nhất định. Hai từ khóa agility (nhanh nhẹn) và flexibility (linh hoạt) đang dần thay thế lý tưởng của hệ thống lean (tinh gọn), hướng đến mục tiêu thích ứng với các nhu cầu gần như ngay lập tức, agility (nhanh nhẹn) sẽ trở thành tâm điểm chú ý của nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics trong tương lai gần.

Trên đây, Aramex để giúp bạn hiểu về vai trò cũng như những xu hướng Logistics đáng chú ý hiện nay mà các bạn cần phải lưu ý. Nếu cần thêm thông tin nào khác, hãy liên hệ với Aramex ngay nhé.

Rate this post