Thông tin cần biết về VMI – VMI là gì?

thông tin cần biết về VMI

Có rất nhiều những thuật ngữ chuyên ngành khác nhau trong xuất – nhập khẩu mà chưa chắc ai có thể nắm hết. VMI là gì? Hãy cùng Aramex tìm hiểu những thông tin cần biết về VMI mà các bạn cần lưu ý và ghi nhớ nhé!

Những thông tin bạn cần biết về VMI:

1. Thông tin cần biết về khái niệm VMI là gì?

Vendor managed inventory là gì? Vendor managed inventory (VMI) là việc hoạch định và tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong đó nhà cung cấp (Vendor) chịu trách nhiệm về mức độ tồn kho của nhà bán lẻ.

Nhà cung cấp được tiếp cận với các dữ liệu về hàng hóa trong kho cũng như dữ liệu kinh doanh của nhà bán lẻ để chịu trách nhiệm điều phối các đơn đặt hàng, giao hàng và lên kế hoạch tồn kho cho nhà bán lẻ để đảm bảo hoạt động kinh doanh luôn được duy trì ở mức tối ưu nhất.

thông tin cần biết về vmi

Vendor managed inventory (VMI) đã được ứng dụng bởi rất nhiều chuỗi bán lẻ nổi tiếng, chẳng hạn như Wal-Mart. Khi áp dụng VMI, việc bóp méo và khuếch đại nhu cầu thị trường khi thông tin được chuyển từ các nhà bán lẻ đến các nhà cung ứng (hay còn gọi là Hiệu ứng Bullwhip) được giảm thiểu.

Hiện tượng cháy hàng diễn ra ít hơn, và chi phí vận chuyển hàng hóa được cắt bớt. Hơn vào đó, với mô hình VMI, nhà cung cấp sẽ chủ động quản lý việc bổ sung hàng tồn kho cho các nhà bán lẻ, thay vì chỉ nhận đơn hàng và vận chuyển theo yêu cầu của các nhà bán lẻ như lúc trước.

Xem thêm: Xuất nhập khẩu là gì? 

Xuất khẩu tại chỗ là gì? 

Quy trình giao nhận hàng hóa diễn ra như thế nào?

2. Các dạng VMI hiện nay bao gồm?

– Nhà cung cấp trực tiếp khảo sát tồn kho tại kho của nhà bán lẻ, và ngay lập tức cung cấp số lượng hàng tồn kho mà Nhà cung cấp mang theo.

– Nhà cung cấp trực tiếp khảo sát tồn kho tại kho của nhà bán lẻ, sau đó tiến hành đặt đơn hàng mới sẽ được giao trong tương lai. Nhà cung cấp hoặc nhà bán lẻ sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển đơn hàng mới này, tùy thuộc vào thỏa thuận 2 bên.

– Nhà bán lẻ báo cáo lượng hàng tồn kho cho Nhà cung cấp một cách định kỳ (Mỗi ngày, Mỗi tháng …). Nhà cung cấp phân tích dữ liệu được nhận và lên đơn hàng cho nhà bán lẻ.

– Nhà cung cấp truy vấn trực tiếp dữ liệu tồn kho, kinh doanh và các dự báo, kế hoạch sản xuất, giảm giá … của nhà bán lẻ để ra quyết định bổ sung hàng tồn kho.

– Nhà cung cấp sắp xếp một Nhân viên quản lý hàng tồn kho làm việc ngay tại kho hàng của Nhà bán lẻ để quản lý tất cả các công đoạn giám sát tồn kho, đặt hàng, báo cáo …

– Nhà cung cấp thuê và sở hữu kho hàng của nhà bán lẻ từ đó vận hành hoạt động tồn kho và kho hàng với nhân viên của mình trong khu vực của nhà bán lẻ.

3. Đánh giá tổng quan về những thông tin, lợi ích – hạn chế mà mỗi doanh nghiệp cần nắm được về VMI

Lợi ích của việc sử dụng VMI

• Lỗi truy cập dữ liệu giảm dựa trên kết nối máy tính tới máy tính. Tốc độ xử lý cũng nhanh hơn

• Cả hai phía đều quan tâm đến việc cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng. Giữ lượng hàng tồn kho chính xác theo nhu cầu của khách hàng sẽ có lợi cho tất cả các bên liên quan.

• Một quan hệ đối tác thực sự được thiếp lập giữa nhà cung ứng và nhà bán lẻ. Họ làm việc cùng nhau và thắt chặt liên kết.

• Sự ổn định về mặt thời gian của các đơn hàng (xuất phát từ nền tảng xác định trước trong thực tế).

vmi

́Đối với nhà bán lẻ:

• Mục tiêu là đạt được sự cải thiện trong tỷ lệ cung cấp từ nhà cung ứng và đến người tiêu dùng, giảm thiểu khả năng cháy hàng và giảm thiểu mức tồn kho.

• Chi phí lập kế hoạch và đặt hàng giảm xuống vì trách nhiệm được chuyển sang phía nhà cung ứng.

• Mức độ chi phí chung được cải thiện do việc có sẵn mặt hàng cần thiết vào đúng thời điểm.

• Nhà cung ứng sẽ tập trung hơn bao giờ hết trong việc cung cấp dịch vụ tối ưu.

́Đối với nhà cung ứng:

• Nhìn thấy dữ liệu bán hàng của các nhà bán lẻ làm cho việc dự báo dễ dàng hơn.

• Các hình thức khuyến mãi được đưa vào trong kế hoạch lưu kho dễ dàng hơn.

• Giảm thiểu lỗi đặt hàng từ nhà bán lẻ ( điều trước đây xảy ra như một hệ quả).

• Nhìn thấy mức tồn kho giúp xác định các ưu tiên (cung ứng thêm để dự trữ hoặc hết hàng). Trước khi sử dụng VMI, nhà cung ứng không có cái nhìn tổng quát về số lượng hoặc các sản phẩm được đặt hàng. Với VMI, nhà cung ứng có thể nhìn thấy nhu cầu tiềm năng với một sản phẩm trước khi nó được đặt hàng.

Về cấp độ chuỗi cung ứng:
  • Giảm tồn kho đến mức tối ưu nhất (Do nhà cung cấp chủ động hơn trong đặt hàng và giao hàng).
  • Tiết kiệm chi phí (vận chuyển, đặt hàng).
  • Gia tăng doanh số (thông qua việc giảm rủi ro cháy hàng tồn kho)
Về người tiêu dùng cuối cùng:
  • Gia tăng mức độ dịch vụ
  • Giảm tình trạng phải chờ hàng, hết hàng.

Hạn chế khi sử dụng VMI

vendor managed inventory

  • Thành công của VMI chủ yếu phụ thuộc vào mối quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ.
  • Thiếu sự tin tưởng trong việc trao đổi dữ liệu có thể gây ra:
        • Mất cân bằng hàng tồn kho
        • Hết hàng
  • Tăng chi phí về công nghệ (như EDI) và thay đổi để vận hành mô hình VMI.
  • Nhà bán lẻ phải chủ động thông báo và đặt hàng cho những đợt khuyến mãi lớn.
  • Gia tăng trách nhiệm cho nhà cung cấp.

Xem thêm: Vận dụng Incoterms trong xuất nhập khẩu

Ý nghĩa Incoterms trong Thương mại Quốc tế

4. Khi nào thì doanh nghiệp nên sử dụng VMI? – Những thông tin, lưu ý bạn cần biết về VMI

Một số nhà nghiên cứu cho rằng VMI đặc biệt phù hợp với những môi trường có tính ổn định tương đối, với ít thay đổi về nhu cầu, và số lượng các sản phẩm tiêu chuẩn lớn.

Tuy nhiên, cả nghiên cứu thực tế và mô phỏng đều cho thấy VMI cũng hiệu quả hơn phương thức bổ sung hàng truyền thống đối với các sản phẩm có số lượng bán ra ít với nhu cầu thay đổi lớn, mặc dù sử dụng phương pháp VMI trong môi trường này tốn khá nhiều nhân công.

VMI là cơ hội tốt cho các nhà cung cấp vì cho phép cắt giảm công suất thừa, hướng đến đạt hiệu quả sản xuất cao hơn mà không cần tăng lượng hàng tồn kho hay giảm mục tiêu đáp ứng các đơn đặt hàng. Hơn nữa, với các nguồn lực hạn chế, phương pháp này rất hữu ích trong việc xác định những đơn hàng nào có thể trì hoãn mà không gây tổn thất cho nhà bán lẻ.

Hi vọng với bài viết trên, các bạn sẽ nắm được những thông tin cơ bản cần biết về VMI mà các bạn đang chưa hiểu nhé. Nếu như các bạn muốn biết thêm thông tin, kiến thức ngành khác hay dịch vụ vận tải, Logistics, hải quan… hãy cập nhật những bài viết mới nhất từ Aramex hoặc gọi điện để nhận được thông tin tốt nhất!

5/5 - (1 bình chọn)