Nội Dung
Cụm từ Ship COD chắc hẳn không còn gì xa lạ với mọi người. Vậy các bạn hiểu ship COD là gì? Bạn đã biết được những thông tin về ship COD? Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về ship COD cùng Aramex nhé!
Xem thêm: Quy trình giao nhận hàng hóa diễn ra như thế nào?
Hợp đồng giao nhận hàng hóa – Những thông tin cần biết!
Ship COD là gì?
COD là từ viết tắt của từ tiếng Anh – Cash on Delivery có nghĩa là Thanh toán khi nhận hàng, người mua hàng sẽ được nhận sản phẩm trước rồi sau đó mới trả tiền cho shipper.
Lợi ích của hình thức ship hàng COD với khách hàng là rất lớn, người mua sẽ được nhận hàng tận tay và có thể xem hàng, thậm chí thử hàng rồi mới quyết định trả tiền cho món hàng, ngược lại, nếu không ưng ý có thể từ chối thanh toán và trả lại người bán.
Ship COD là cái lợi của người mua thì nó cũng là điểm dở cho người bán. Bạn sẽ gặp nhiều trường hợp khi hàng đến nơi khách từ chối nhận, khách thử đồ không vừa, khách hết hứng mua … và như vậy là bạn lại “méo mặt” nhận hàng hoàn trong khi phải chịu chi phí thanh toán 2 chiều. Cũng bởi tư duy “chắc ăn” của người mua, họ chưa thực sự tin tưởng vào loại hình mua hàng online nên ship COD vẫn là hình thức vận chuyển phổ biến tại Việt Nam hiện nay.
Khi nào nên dùng dịch vụ giao hàng thu tiền – Ship hàng COD là gì?
Ship hàng thu tiền hộ COD là hình thức đã rất phổ biến ở Việt Nam, hầu hết những khách hàng kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoặc mua hàng online đều ưa chuộng hình thức này. Nguyên nhân CoD phổ biến là do người mua thiếu niềm tin vào người bán hàng, muốn kiểm tra món hàng khi nhận trước khi thanh toán để hạn chế rủi ro về mình.
Lợi ích của hình thức giao hàng này mang lại cho khách hàng là rất lớn. Khách hàng sẽ được xem hàng, nếu ưng ý mới phải trả tiền cho món đồ mình chọn mua. Còn không người mua sẽ có quyền từ chối nhận hàng và chuyển hàng trả lại người bán. (Việc được thử hàng hay bóc gói hàng sẽ phụ thuộc và người bán hàng quyết định, có rất nhiều khách hàng đồng ý cho xem bên ngoài bao bì của hàng nhưng không được bóc tem mác của sản phẩm…)
Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, người mua cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng. Trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Do đó khi sử dụng dịch vụ CoD bạn cần lưu ý:
- Tư vấn cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng
- Gọi điện xác nhận chốt đơn hàng với khách trước khi giao
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn
Xem thêm: Kinh nghiệm lần đầu khi đặt hàng Quảng Châu – Trung Quốc
Thủ tục ship COD diễn ra như thế nào? – Nguyên tắc ship COD là gì?
Trước tiên, bạn cần hiểu quy trình ship COD như thế nào? Sapo chia ra thành các bước để thể hiện sẽ cho bạn hình thức ship COD như sau:
Bước 1: Khách đặt hàng trên website, Facebook, trên sàn TMĐT hoặc đặt tại cửa hàng và có nhu cầu ship hàng.
Bước 2: Chốt đơn (gọi lại cho khách xác nhận thông tin) và tạo đơn hàng với các trường thông tin cơ bản như:
- Tên khách hàng
- Địa chỉ nhận hàng chi tiết
- Số điện thoại
- Tên sản phẩm khách đặt mua
- Giá bán
Với các shop chuyên nghiệp, việc tạo đơn được thực hiện trên phần mềm quản lý bán hàng, rất chuyên nghiệp và minh bạch, dễ dàng cho việc quản lý sau này. Còn một số có thể lại ưu thích lưu thông tin đơn hàng trên file excel, thậm chí là sổ sách, nhưng Sapo không khuyến khích bạn làm theo cách này, vì việc quản lý thông tin khách hàng và đối soát sau này sẽ rất vất vả. Cụ thể Sapo sẽ trình bày trong các bước sau.
Bước 3: Gửi hàng cho các đơn vị ship COD, bạn có thể mang hàng hóa trực tiếp ra các điểm gửi hàng, viết phiếu gửi. Hoặc shipper sẽ đến cửa hàng để lấy hàng (một số đơn vị bạn sẽ phải mất thêm chi phí khi sử dụng dịch vụ shipper đến lấy hàng tận nơi). Lưu ý, tất cả phiếu gửi hàng phải giữ cẩn thận, nếu bị mất bạn sẽ không nhận được tiền thu hộ COD.
Bước 4: Đơn vị giao hàng sẽ vận chuyển hàng hóa đến địa chỉ người nhận hàng. Thông thường thời gian giao hàng trung bình khoảng 2 – 4 ngày (nếu chuyển nhanh), 7 – 10 ngày (chuyển chậm). Đây là chỉ số tương đối thôi, vì sẽ có những lúc đơn hàng được giao nhanh thất thường, hoặc đôi khi bạn sẽ sôi máu bởi chuyển fax nhanh mà 10 ngày khách vẫn chưa nhận được.
Tuy nhiên, sự phát triển về dịch vụ ship COD ngày càng cao nên thời gian giao hàng của các bên vận chuyển cũng được rút ngắn đi rất nhiều để phục vụ nhu cầu nhận hàng nhanh chóng của người mua cũng như giúp người bán thuận lợi hơn trong kinh doanh.
Ship hàng COD được rút ngắn thời gian chỉ từ 2 – 4 giờ tùy vào cách tính toán của từng đơn vị. Tuy nhiên, với thời gian ship hàng nhanh thì đồng nghĩa với giá ship sẽ cao hơn so với bình thường. Thế nhưng khi bạn sử dụng app quản lý bán hàng và đẩy đơn ship hàng COD Sapo, phần mềm sẽ tự động gợi ý cho bạn bên ship COD có mức giá rẻ nhất trong thời gian ngắn nhất để bạn thoải mái lựa chọn. Kèm với đó là hàng loạt các ưu đãi về phí vận chuyển cho bạn.
Xem thêm: SKU là gì?
Bước 5: Người mua nhận hàng và thanh toán. Nếu khách nhận hàng coi như đơn hàng được hoàn tất bạn có thể ra bưu cục lấy tiền thu hộ. Trường hợp số đen khách không nhận thì hàng sẽ bị hoàn về, bạn chịu thêm 50% cước phí chuyển ngược.
Bước 6: Đơn vị vận chuyển thanh toán phí thu hộ cho bạn. Bạn lưu ý chỉ nhận tiền thu hộ trong giờ hành chính và nhớ đối soát phí COD để khiếu nại nếu có sai sót.
Kinh nghiệm khi ship COD bạn cần biết là gì?
Nguyên tắc 1: Sự chuẩn bị của bạn phải đủ tốt
Việc chuẩn bị một dịch vụ/sản phẩm tốt luôn là tiền đề để người bán tiến gần hơn đến túi tiền của khách hàng, nhất là những kế hoạch trong tương lai cũng cần sự ủng hộ không hề nhỏ từ họ. Cách ship hàng cod cũng có những đặc thù của riêng nó, ai làm tốt người đó có thị trường.
Bạn phải có một hoặc hơn một nhân sự luôn theo dõi đơn hàng thường xuyên hoặc sử dụng phần mềm quản lý để hỗ trợ kiểm soát. Phụ trách đóng gói, lên danh sách gửi đi, gửi đơn hàng cho bên vận chuyển theo dõi và trả lời thông tin phản hồi từ bưu điện, thống kê lại các tình huống thường gặp trong ship hàng online.
Nhiều shop online thường tận dụng một người làm nhiều việc nên thường bị chồng đơn, không chú tâm đến sự tương tác với bên giao hàng và xử lý nhanh chóng các đơn hàng đã gửi.
Nguyên tắc 2: Quản lý những đơn hàng chưa ship cod thành công
Dù cho ship cod như thế nào cũng nên kiểm tra xem lý do vì sao mà đơn hàng chưa phát được, lý do vì mình hay vì nguyên nhân khác, lưu lại thông tin cần để có hướng xử lý tiếp theo, tránh lặp lại.
Xử lý các tình huống khi ship hàng online:
- Khách hàng tắt máy à? Gọi lại vào một thời điểm khác (tùy thuộc hoàn cảnh, có thể ướm chừng thời gian cuộc họp hoặc việc bận)
- Không tắt máy nhưng gọi không nghe à? Gọi lại vào ngoài giờ hành chính, hoặc vào ngày tiếp theo
- Hẹn một thời điểm khác à? Thông báo lại cho bên giao hàng để thay đổi. Trước ngày giao hàng nhớ nhắc khách hàng là em sẽ giao hàng lại cho anh chị. Nhớ thông tin lại cho bên giao hàng là ngày đó giao hàng.
- Khách hàng không nhận hàng à? Chắc chắn rằng nhân viên bên giao hàng thông báo ngay cho bạn khi khách hàng từ chối. Lúc đó bạn nên hỏi khách hàng nguyên nhân và chắc chắn rằng mình có thể khắc phục nguyên nhân đó để làm hài lòng họ. Hãy dùng tài thuyết phục của bạn để làm họ đồng ý vì bạn càng chân thành thì khả năng họ thay đổi quyết định càng cao.
- Địa chỉ sai hoặc đến đúng địa chỉ nhưng người nhận không nhận có đặt hàng à? Bạn nên rà soát lại thông tin khách hàng từ bước đầu và tìm cách liên hệ lại với đúng người đặt hàng. Nên nhớ dù có thế nào vẫn giữ thái độ khiêm tốn nhẹ nhàng vì họ vẫn là khách hàng.
- Đúng người nhưng kiểu đặt chơi à? Riêng cái này thì 5 ăn 5 thua. Bước đầu bạn vẫn thuyết phục họ nhưng nếu cảm thấy không có cơ hội, bỏ!
Nguyên tắc 3: Xử lý đơn hàng từ đơn vị vận chuyển phản hồi
Các tình huống thường thường xảy ra và gợi ý giải pháp xử lý:
Khách hàng mở hàng ra xem không nhận hàng
Luôn nhớ hàng đã đến tay khách hàng thì dùng mọi cách để họ không trả lại. Vì ít nhất họ xem hàng là đã có ý muốn lấy hàng.
Niềm nở hỏi khách hàng nguyên nhân vì sao khách hàng không nhận hàng, lấy mẩu giấy hoặc cuốn sổ ra note lại như một nhân viên thị trường thực thụ. Hãy cho họ thấy bạn lắng nghe họ và sẵn sàng làm họ hài lòng bằng dịch vụ của bạn.
Đưa ra giải pháp nhanh và hợp lý nhất để lấy lại lòng tin của họ ngay lúc đó, thay đổi hoặc nâng cao dịch vụ đi kèm.
Không quên cảm ơn khách hàng nhé và hứa sẽ giữ lời hứa (nếu có)
Nguyên tắc 4: Thái độ phục vụ làm nên uy tín
Ship hàng cod dù như thế nào thì thái độ của bạn vẫn phải đúng mực.
Đầu tiên hãy học cách nói xin lỗi vì bạn phục vụ không chu đáo. Cố gắng để hiểu khách hàng và cố gắng biết nguyên nhân để sau này sửa để có những dịch vụ tốt hơn.
Càng làm khách hàng hài lòng bao nhiêu thì mức độ tiếp cận đến túi tiền của họ càng cao.
Nên nhớ mình càng phục vụ được nhiều khách thì thị trường của mình càng mở rộng. Không chỉ những người đã từng giao được hàng bạn mới phục vụ, những người chưa giao được hàng lại thật sự tiềm năng. Cố gắng giữ liên hệ nào đó với khách hàng nhằm tăng tỷ lệ thành công của những lần giao hàng kế tiếp.
Luôn mỉm cười khi phục vụ khách hàng, hãy cho họ thấy bạn chân thành, và bạn sẽ đạt được điều bạn muốn.
Trên đây là toàn bọ thông tin bạn cần biết về thông tin ship COD là gì và những kinh nghiệm với những shipper khi giao hàng ship COD. Nếu bạn cần tìm thêm đơn vị giao hàng cũng như vận chuyển, giao hàng nhanh uy tín – hãy alo Aramex ngay để được hỗ trợ!