SKU là gì? Bật mí những điều bạn chưa biết về SKU

sku là gì

SKU là một thuật ngữ Tiếng Anh chuyên ngành Logistics mà không phải ai cũng biết. Bạn có hiểu về SKU là gì không? Hãy cùng khám phá bài viết này cùng Aramex để được bật mí những thông tin bí mật nhé!

1. Khái niệm về SKU là gì? 

SKU là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Stock-Keeping Unit. Dịch ra tiếng Việt nghĩa là “Đơn vị lưu kho”. Một cách dễ hiểu hơn nó là một loại mã bao gồm cả chữ và số dùng để phân loại các mặt hàng tồn kho. Nó có thể là một sản phẩm hoặc dịch vụ, chứa đựng các thông số, thuộc tính, dấu hiệu đặc biệt để phân biệt giữa các mặt hàng với nhau.

Các mã này không được quy định cũng không được chuẩn hóa. Đặc biệt, số lượng SKU không bị giới hạn cho dù danh mục hàng hóa của bạn có mở rộng đến đâu

Ngoài ra, SKU cũng dùng để chỉ một địa danh duy nhất hoặc một đoạn mã tương ứng đơn vị lưu kho. Có nghĩa, ví dụ bạn có hai nhà kho riêng biệt, mỗi sản phẩm giống nhau ở hai kho sẽ có SKU khác nhau. Điều nay giúp cho việc quản lý hàng hóa trở nên chính xác và minh bạch hơn. Thêm vào đó, SKU chỉ liên quan đến các hàng hóa có sẵn và sẵn sàng cho giao dịch, không liên quan đến các hàng hóa đã được đặt hoặc đang chuyển tiếp vào kho.

Khi một công ty nhận được hàng từ nhà cung cấp, họ có quyền được lựa chọn duy trì SKU của nhà cung cấp hoặc tự tạo ra SKU mới. Miễn sao phù hợp và thuận tiện cho công ty là được. Tuy nhiên từ các kinh nghiệm cho rằng mã SKU là mã quản lý sản phẩm nội bộ vì vậy nên tự tạo ra mã SKU riêng.

Xem thêm: Hàng nguy hiểm là gì?

2. Tại sao SKU lại hữu ích? – SKU là gì?

sku là gì

SKU cần thiết hơn cả Barcode trong việc kiểm soát kho hàng nội bộ, SKU có chứa những ký hiệu riêng biệt cả chữ và số cho từng danh mục sản phẩm, bạn chỉ cần nhìn và SKU là có thể nhận biết loại sản phẩm qua ký tự và dễ dàng đọc chúng mà không cần quét hệ thống như Barcode. Bên cạnh đó bạn không bị giới hạn về số lượng SKU cho dù danh mục hàng hóa của bạn có mở rộng tới đâu.

3. Cách đặt lên cho SKU dễ nhớ nhất là gì?

Một SKU nên gồm những yếu tố sau đây:

  1. Tên nhà sản xuất (hay tên thương hiệu)
  2. Mô tả sản phẩm:Mô tả ngắn về chất liệu (cotton, khaki, lụa, gấm…); hình dáng (dài, ngắn…)
  3. Ngày mua hàng:Gồm các số ngày, tháng, năm (chỉ nên dùng 2 số cuối)
  4. Kho lưu trữ:Nếu bạn có nhiều kho hàng, bạn có thể có ký hiệu riêng cho từng kho theo khu vực Hà Nội, Hồ Chí Minh… hay theo quận, huyện.
  5. Kích cỡ sản phẩm
  6. Màu sắc sản phẩm
  7. Tình trạng sản phẩm:Còn mới hay đã qua sử dụng

Kết hợp tất cả các yếu tố (biến thể) trên lại cùng nhau, bạn sẽ đặt SKU cho sản phẩm theo danh mục một cách dễ dàng

Xem thêm: Phương thức vận chuyển Air Cargo

4. Một số lưu ý về cách đặt mã SKU hiệu quả – SKU là gì?

sku

Đừng tham lam quá nhiều thông tin

Mã SKU biểu thị thông tin về sản phẩm nhưng không có nghĩa là bạn nhồi nhét đủ thứ thông tin vào đấy. Cân nhắc những thông tin nào là quan trọng nhất mà có thể phân biệt được giữa các sản phẩm. Chọn các cách tối ưu số ký tự cho mã SKU nếu không muốn sinh ra những dòng mã dài dằng dặc.

Chú ý tới cách biểu diễn

Màu sắc, kích thước, loại và các biến thể khác của sản phẩm là những đặc tính cần phải kết hợp với SKU để xác định rõ một sản phẩm. Vì vai trò quan trọng này mà bạn nên tránh dùng số để biểu tượng cho một ý nghĩa nào đó.

Ví dụ: thoạt đầu bạn quy ước đỏ là 1, hồng là 11, tím là 12,.. mới nhìn trông có vẻ rất gọn gàng. Nhưng chỉ sau một thời gian, khi nhìn lại nó sẽ là một chuỗi số liệu rối rắm. Bạn sẽ quên mất ý nghĩa mà mình đã từng đặt là gì. Kể cả bạn có ghi chép ra một quyển sổ để giải mã thì nó cũng tốn rất nhiều thời gian.

SKU là một cách để bạn ghi lại các thông tin quan trọng của sản phẩm, vậy nên càng đơn giản càng tốt hơn cho tất cả mọi người và có hiệu quả hơn về lâu về dài.

Sắp xếp các trường thông tin trong mã SKU

Thật ra đặt mã SKU rất đơn giản thôi, cách thức cũng giống như khi bạn phân loại sản phẩm vậy. Có thể tuân thủ theo quy tắc đặt danh mục từ lớn đến đến nhỏ đối với công ty có nhiều mặt hàng khác nhau. Như vậy khi nhìn bất cứ mã SKU nào bạn cũng sẽ nhanh chóng định danh được sản phẩm.

Bên cạnh đó, với một số trường hợp khác bạn có thể áp dụng theo quy tắc sau. Với mỗi sản phẩm, bạn cần xác định được thuộc tính quan trọng nhất dùng để phân biệt nó với các sản phẩm cùng loại.

Chẳng hạn, công ty bạn có rất nhiều áo màu đỏ với các loại size khác nhau thì việc xác định size sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm trong bộ sưu tập một cách tức thì. Sau khi đã tìm được đặc điểm quan trọng mới đối chiếu đến các thuộc tính tiếp theo để tìm ra được sản phẩm chính xác nhất.

Những lưu ý về ký tự trong SKU

Điều này vốn là khá đơn giản nhưng luôn cần lưu ý bởi chúng ta thường vô tình không nhận ra những rắc rối có thể xảy ra. Hãy nhớ luôn luôn tránh xa chữ O vì nó có thể bị nhầm lẫn là số 0 hay như chữ I với chữ l. Cũng tránh sử dụng “/” vì khi đưa vào Excel có thể sẽ định dạng SKU của bạn thành một ngày nào đó. Ngoài ra, các ký hiệu khác như >, <, @, #,… cũng dễ gây ra các sự nhầm lẫn.

Có một lưu ý nhỏ nữa dành riêng cho khách hàng là có thể bạn đã từng nhầm lẫn giữa mã SKU và UPC. Trong đó UPC (Universal Product Code) là mã gồm 12 chữ số được Tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu ấn định. Nó được tạo theo một qui ước chung có sẵn vì thế được tiêu chuẩn hóa cho bất kì ai cũng có thể đọc và hiểu được.

Còn mã SKU chỉ được tối ưu hóa cho việc kiểm soát nội bộ. Như vậy, với cùng một sản phẩm, ở những công ty khác nhau sẽ có những SKU khác nhau nhưng chỉ có một mã UPC duy nhất.

Aramex hi vọng các bạn đã có cho mình những quan điểm riêng về SKU là gì. Nếu như cần tìm hiểu hay để được hỗ trợ thông tin nào khác, hãy liên hệ ngay với Aramex để được hỗ trợ thông tin tốt nhất nhé.

 

Rate this post